Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo người Síp bắt đầu đàm phán hòa bình tại Geneva


Tổng thống Síp Nicos Anastasiades (bên phải) trong một cuộc họp tại thủ đô Nicosia, Síp, ngày 28/11/2016.
Tổng thống Síp Nicos Anastasiades (bên phải) trong một cuộc họp tại thủ đô Nicosia, Síp, ngày 28/11/2016.

Các lãnh đạo của đảo Síp đầy chia rẽ dự kiến thứ Hai này sẽ bắt đầu tuần lễ đàm phán hòa bình căng thẳng nhằm đạt một thỏa thuận trong tiến trình đàm phán do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu về việc tái thống nhất hòn đảo.

Các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Síp Nicos Anastasiades và lãnh đạo người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Akinci và các trợ lý sẽ diễn ra từ thứ Hai đến thứ Tư.

Bắt đầu từ thứ Năm, một Hội nghị về đảo Síp sẽ diễn ra tại trụ sở châu Âu của Liên Hiệp Quốc ở Geneva với sự tham gia của các quốc gia khác.

Tổng thư ký mới được bầu của Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, người dự kiến sẽ tham dự hội nghị vào thứ Năm, diễn tả các cuộc đàm phán là một “cơ hội lịch sử” cho một bước đột phá.

Cộng đồng người Síp gốc Hy Lạp và người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã chia rẽ nhau kể từ năm 1974 khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm phía bắc của hòn đảo sau một cuộc đảo chính ngắn lấy cảm hứng từ Hy Lạp.

Kể từ đó, đảo Síp với chỉ hơn một triệu dân bị chia thành cộng đồng người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc và người Síp gốc Hy Lạp ở miền nam.

Một kế hoạch hòa bình chi tiết trước đó dẫn tới cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2004 đã được người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận, nhưng lại bị người Síp gốc Hy Lạp bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG