Đường dẫn truy cập

Các giới chức Hoa Kỳ nhấn mạnh đến cuộc xung đột Nga – Ukraine


Chủ tịch ủy ban Robert Menendez, thuộc đảng Dân Chủ (trái) và Thượng nghị sĩ Ðảng Cộng Hòa Bob Corker
Chủ tịch ủy ban Robert Menendez, thuộc đảng Dân Chủ (trái) và Thượng nghị sĩ Ðảng Cộng Hòa Bob Corker

Chính quyền Obama khẳng định các bước đã thực hiện để trừng phạt sự can thiệp của Nga vào Ukraine đang có tác động và rằng nước này đang sẵn sàng để áp đặt những biện pháp trừng phạt nặng hơn khi các sự kiện tại Ðông Âu xảy ra. Các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ đang bị các nhà lập pháp của cả hai đảng tra hỏi trong một phiên điều trần trước Ủy ban Quan hệ Ðối ngoại Thượng viện.

Quá trễ - đó là điệp khúc quen thuộc ở Capitol Hill liên quan đến những phản ứng của Hoa Kỳ đối với cuộc xung đột Nga – Ukraine, và một lần nữa được Thượng nghị sĩ Ðảng Cộng Hòa Bob Corker lặp lại hôm thứ Tư.

“Tôi thấy xấu hổ cho chúng ta. Chúng ta biết là chúng ta sẽ không hành động. Chúng ta không hành động. Tôi nghĩ đất nước chúng ta hành động giống như một con cọp giấy đối với thế giới trong vấn đề này và nhiều vấn đề khác gây thiệt hại lâu dài đáng kinh ngạc cho đất nước chúng ta”.

Nhưng một giới chức chính quyền lập luận rằng Hoa Kỳ không hề thụ động trong việc đối phó với sự hung hăng của Nga. Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách về Âu châu sự vụ, bà Victoria Nuland đề cập đến những biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã áp đặt vào đầu năm nay.

“Chúng ta sẵn sàng áp đặt thêm nhiều tổn thất nữa, bao gồm những biện pháp trừng phạt nhắm vào lĩnh vực cụ thể, sẽ nhanh thôi nếu Nga không thay đổi quyết định và cắt đứt sự hỗ trợ cho các phần tử ly khai. Khi nền kinh tế Nga mấp mé bên bờ vực của sự suy thoái, một phần trong cái giá phải trả về sự can thiệp vào Ukraine, và tác động của các biện pháp trừng phạt, người Nga cần phải tự hỏi chính sách nào của chính quyền thực sự dành cho họ và cho người dân ở Ukraine.”

Ngay cả như vậy, trợ lý Bộ trưởng quốc phòng về Các vấn đề an ninh quốc tế Derek Chollet thừa nhận thái độ của Nga đối với Ukraine có thay đổi chút ít.

“Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh ở miền đông Ukraine, nơi quân đội Nga vẫn rất tích cực trong việc di chuyển các lực lượng, thiết bị và tài chính qua biên giới. Thêm vào đó, các lực lượng không chính quy của Nga và các phần tử ly khai địa phương được Nga hậu thuẫn vẫn hoạt động tích cực ở miền đông Ukraine và cả hai được Nga hỗ trợ tài chính.”

Chủ tịch ủy ban Robert Menendez, thuộc đảng Dân Chủ, nói Moscow đặt cược là thế giới sẽ không còn hứng thú và quên tất cả các diễn biến tại Ukraine, nói rằng “Không ai thậm chí nói về Crimea nữa”.

“Thời gian đứng về phía ông Putin. Ông Putin không chiến thắng hôm nay. Ông chỉ cần tạo ra một cuộc xung đột đóng băng ở miền đông Ukraine mà ông có thể khai thác khi cả thế giới quên đi.”

Bà Victoria Nuland của Bộ Ngoại Giao nói Moscow đang tính toán sai lầm khi nghĩ rằng những hành động của mình sẽ không gây ra hậu quả gì. Bà tiên đoán Tây Âu sẽ ủng hộ cho vòng trừng phạt tiếp theo do Hoa Kỳ đứng đầu nhắm mục tiêu cụ thể vào các lĩnh vực kinh tế của Nga nếu sự can thiệp vào Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG