Đường dẫn truy cập

Các doanh nghiệp đóng ở Á Châu cần tăng cảnh giác


Xe cảnh sát bọc thép bên ngoài quán cà phê Starbucks sau vụ tấn công khủng bố ở Jakarta, Indonesia, ngày 14/1/2016.
Xe cảnh sát bọc thép bên ngoài quán cà phê Starbucks sau vụ tấn công khủng bố ở Jakarta, Indonesia, ngày 14/1/2016.

Các nhà phân tích an ninh nói các tập đoàn đang đánh giá lại quy trình an ninh sau vụ tấn công ở thủ đô Jakarta của Indonesia, giữa lúc có những mối lo sợ là các thành phần Hồi giáo hiếu chiến sẽ leo thang bạo lực nhắm vào các mục tiêu mềm ở Đông Nam Á. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok, các chính phủ cũng đang tăng cường hợp tác để truy tung và xác định những kẻ hiếu chiến trở về từ Trung Đông.

Vụ tấn công hôm 14/1 ở thủ đô Jakarta của Indonesia làm 8 người thiệt mạng và 20 người bị thương đã rung lên hồi chuông báo động trong cộng đồng các tập đoàn.

Ông Neil Fergus, giám đốc điều hành hãng tư vấn Intelligent Risks có trụ sở ở Sydney, nói cộng đồng kinh doanh đã xem nhẹ tác động tiềm tàng tại Đông Nam Á của các nhóm hiếu chiến như Nhà nước Hồi giáo hay nhóm tiền thân của họ là Al Qaida.

Ông nói: "Chúng tôi nhận được một số yêu cầu cấp bách, kể cả vào lúc này, từ các công ty lớn trong danh sách Fortune 500 mong tư vấn về hiện diện của quân khủng bố ở Đông Á và nhất là Đông Nam Á. Tôi nghĩ giới an ninh quốc tế đã đánh giá không đúng mức sự tác động có thể có của Nhà nước Hồi giáo và Al Qaida ở khu vực đặc biệt này."

Ông Fergus nói theo luật định, các công ty hàng đầu của Australia phải có bảo hiểm cần thiết cho các nhân viên cấp cao cũng như nhân viên người địa phương do các công ty đó tuyển dụng.

Vụ tấn công ở Jakarta, xảy ra ở khu vực kinh doanh và ngoại giao trọng yếu, đã làm các nhà phân tích e rằng sẽ có sự leo thang của các hành động gây đổ máu của các nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo, nhất là nhắm vào các mục tiêu mềm.

Ông Steve Vickers, giám đốc điều hành một công ty tư vấn có trụ sở ở Hong Kong chuyên về rủi ro chính trị và kinh doanh, cho rằng dường như những kẻ hiếu chiến đang ngày càng có xu hướng nhắm vào các mục tiêu dễ bị tổn thương như vậy.

Vụ tấn công ở Jakarta, xảy ra ở khu vực kinh doanh và ngoại giao trọng yếu, gây quan ngại các nhóm khủng bố nhắm vào các mục tiêu mềm.
Vụ tấn công ở Jakarta, xảy ra ở khu vực kinh doanh và ngoại giao trọng yếu, gây quan ngại các nhóm khủng bố nhắm vào các mục tiêu mềm.

​Ông cho biết: "Nếu chúng ta nhìn vào vụ tấn công ở Jakarta, tấn công vào quán Starbucks, tôi cho rằng chúng ta sẽ thấy một xu hướng lớn là chuyển sang tấn công vào các mục tiêu mềm. Đáng buồn là điều chúng ta sẽ thấy khi thời gian trôi đi trong năm nay là những vụ tấn công kiểu đó sẽ phổ biến hơn nhắm vào các mục tiêu mềm ở các khu công cộng có dính dáng đến người nước ngoài."

Ông Vickers nói các tập đoàn hoạt động ở Châu Á-Thái Bình Dương cần có sẵn các kế hoạch chi tiết để theo dõi việc đi lại của các lãnh đạo cấp cao ở Châu Á-Thái Bình Dương đi kèm với "các biện pháp an ninh doanh nghiệp chắc chắn."

Các nhà phân tích nói có những "quan ngại sâu sắc" về nguy cơ lặp lại vụ đánh bom chết chóc năm 2002 ở đảo du lịch Bali của Indonesia, do nhóm Jemaah Islamiya đóng tại địa phương gây ra, làm hơn 200 người thiệt mạng.

Australia là một trong các nước kêu gọi hợp tác khu vực nhiều hơn trong việc chia sẻ thông tin và theo dõi hàng trăm người nam, nữ ở Australia và châu Á đã từng đi đến Trung Đông để chiến đấu cùng với Nhà nước Hồi Giáo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG