Đường dẫn truy cập

Các đảng Hồi giáo Ai Cập bác bỏ việc hoãn ngày trưng cầu dân ý


Cảnh sát chống bạo động canh trước dinh tổng thống dưới một biểu ngữ vẽ dấu gạch ngang hình Tổng thống Mohammed Morsi và hàng chữ bằng tiếng Ả Rập 'người dân muốn hạ chế độ xuống,' tại thủ đô Cairo, Ai Cập, 8/12/2012
Cảnh sát chống bạo động canh trước dinh tổng thống dưới một biểu ngữ vẽ dấu gạch ngang hình Tổng thống Mohammed Morsi và hàng chữ bằng tiếng Ả Rập 'người dân muốn hạ chế độ xuống,' tại thủ đô Cairo, Ai Cập, 8/12/2012
Một liên minh bao gồm nhóm Huynh đệ Hồi giáo và các đảng khác thuộc phe Hồi giáo Ai Cập đã bác bỏ yêu cầu của phe đối lập đòi hoãn lại cuộc trưng cầu dân ý ngày 15 tháng 12 về bản dự thảo hiến pháp gây tranh cãi.

Một thành viên cao cấp của nhóm Huynh đệ Hồi giáo, ông Khairat al-Shater, hôm nay tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý phải diễn ra theo đúng kế hoạch đã định mà không được sửa đổi hoặc trì hoãn.

Tuyên bố này được loan báo trong lúc vụ khủng hoảng chính trị ở Ai Cập bước vào tuần lễ thứ ba.

Trong hai tuần qua, những người chống đối và những người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi đụng độ với nhau vì sắc lệnh giao cho tổng thống những quyền hạn bất thường và cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp được soạn thảo một cách hấp tấp.

Ông Morsi hôm nay đề nghị tiến hành điều mà ông mô tả là một cuộc đối thoại toàn diện với phe đối lập. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo đối lập nói rằng họ không muốn thảo luận với ông Morsi trừ phi sắc lệnh được thu hồi và cuộc trưng cầu dân ý được hủy bỏ.

Quân đội Ai Cập hôm nay cho biết họ ủng hộ đối thoại để giải quyết những sự bất đồng chính trị. Một phát ngôn viên quân đội nói rằng đối thoại là các tốt nhất và duy nhất để đạt được đồng thuận.

Hôm qua, Ai Cập hoãn lại ngày bắt đầu bỏ phiếu sớm về dự thảo hiến pháp cho cử tri ở nước ngoài. Một số nhà phân tích nói rằng hành động này có thể là tín hiệu cho thấy ông Morsi muốn điều đình với phe chống đối.

Lãnh tụ đối lập Mohamed ElBaradei nói rằng việc Tổng thống Morsi không chịu thỏa hiệp đã tạo ra điều mà ông gọi là “một thảm họa.”

Hai người biểu tình bị thiệt mạng trong tuần này. Gần 700 người bị thương kể từ khi những vụ phản kháng bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG