Đường dẫn truy cập

Các dân biểu Mỹ lên tiếng ủng hộ Đạo luật DREAM


Dân biểu Judy Chu, Chủ tịch khối các nhà lập pháp Châu Á-Thái Bình Dương tại Quốc hội Mỹ.
Dân biểu Judy Chu, Chủ tịch khối các nhà lập pháp Châu Á-Thái Bình Dương tại Quốc hội Mỹ.

Một tuần sau khi chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố chấm dứt chương trình DACA, Hoãn Hành động đối với những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ đã đến Mỹ từ lúc còn nhỏ, các nhà lập pháp ở Quốc hội Mỹ sát cánh đứng bên những người nhập cư Mỹ gốc Á không có giấy tờ hợp lệ trong một động thái nhằm thể hiện lập trường bênh vực tính đa dạng của thành phần sinh viên và công nhân trẻ, những người mà tương lai và quy chế di trú tại Hoa Kỳ đang trở nên bấp bênh.

Dân biểu Judy Chu, Chủ tịch khối các nhà lập pháp Châu Á-Thái Bình Dương tại Quốc hội Mỹ, đã mở một cuộc họp báo hôm thứ Ba 12/9, bà nói: "Chúng tôi đến đây để đấu tranh bảo vệ 800.000 dreamer - những người trẻ tuổi mà thời còn nhỏ, đã được đưa vào nước Mỹ không có giấy tờ hợp lệ. Trong thành phần này có 130.000 dreamer là người Mỹ gốc Á Châu-Thái Bình Dương. Họ đã được đưa đến đất nước này lúc còn nhỏ và do đó không phải do lỗi của họ."

Trích dẫn một số liệu từ chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama về số người châu Á ở Hoa Kỳ hội đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình DACA, bà Chu cho biết khoảng 16.000 đương đơn DACA là người Mỹ gốc Á Châu-Thái Bình Dương, dựa theo các số liệu của Hội đồng Người Mỹ gốc Á Châu-Thái Bình Dương .

Ông Chirayu Patel, người sáng lập mạng lưới DACA, chuyên cung cấp thông tin và các nguồn pháp lý để giúp những đương đơn DACA, nói: "Tôi là một dreamer và Hoa Kỳ là nước duy nhất mà tôi biết đến."

Hôm thứ Ba 4/9, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố không còn tiếp nhận đơn DACA nữa.

Như vậy, tương lai của hàng trăm nghìn sinh viên, công nhân trẻ sinh sống ở Hoa Kỳ, ra đời ở nước ngoài, được liệt vào thành phần “dreamer” vẫn không rõ rệt. Quốc hội có 6 tháng để hành động nếu muốn tiếp tục cho phép họ ở lại Hoa Kỳ.

Cùng góp tiếng với các đồng nghiệp, kể cả cựu chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và ông Patel, dân biểu Chu bày tỏ sự ủng hộ dành cho đông đảo các dreamer gốc Á, và hối thúc việc thông qua đạo luật Dream ở Quốc hội, là đạo luật có thể tạo ra một lộ trình để các đương đơn DACA có thể theo đuổi hướng tới mục đích được xét quy chế thường trú hợp pháp tại Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG