Đường dẫn truy cập

Các cường quốc Á Châu tăng chi tiêu quân sự


Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy là 5 cường quốc Á Châu đã trở thành những quốc gia chi nhiều nhất vào lĩnh vực quốc phòng trong thập niên qua, với Trung Quốc đứng đầu danh sách các nước này.

Cuộc nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đặt trụ sở tại Washington công bố hôm thứ Hai. Phúc trình này nói rằng Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần ngân sách quốc phòng, tính từ năm 2000.

Vẫn theo cuộc nghiên cứu này thì Ấn độ, Nhật bản, Nam Triều Tiên và Đài Loan cũng tăng đáng kể các chi tiêu về quốc phòng.

Xu hướng này đi ngược lại với Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu, là những nước nơi ngân sách quốc phòng đã giảm trong mấy năm gần đây.

Mức chi quốc phòng tại 5 cường quốc Á Châu được phân tích, tuy vậy vẫn chưa theo kịp mức chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ, nhưng cuộc khảo sát của CSIS nói rằng mức chi tiêu quân sự tại Châu Á đã qua mặt mức chi quân sự của Châu Âu trong năm nay.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng Washington có phần chắc sẽ tiếp tục chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Châu Á-Thái bình dương.

Cuộc nghiên cứu do CSIS thực hiện nói rằng 5 chính quyền Á Châu đã chi ra khoảng 224 tỉ đôla trong năm 2011, cao gần gấp đôi số tiền mà tất cả các nước này gộp lại đã chi hồi năm 2000.

Ước lượng mức chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng từ khoảng 22,5 tỉ đôla lên tới gần 90 tỉ đôla trong thập niên qua. Nhưng các tác giả của cuộc nghiên cứu nói rằng theo một số ước lượng, mức chi của Trung Quốc còn đạt mức cao hơn thế xa.

Ngân sách quốc phòng Nhật bản sấp sỉ 60 tỉ đôla hồi năm ngoái. Mức chi tiêu quân sự của Ấn độ đạt 37 tỉ đôla. Nam Triều Tiên đầu tư khoảng 29 tỉ đôla để mua vũ khí, trong khi ngân sách quốc phòng Đài Loan duy trì ở mức 10 tỉ đôla trong năm 2011.

Trung Quốc giờ xếp hạng nhì, chỉ sau Hoa Kỳ trong mức chi tiêu quân sự tổng cộng, mặc dù ngân sách của Ngũ Giác Đài vẫn vượt xa mức chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh ở mức hơn 600 tỉ đôla mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG