Đường dẫn truy cập

Các công ty Mỹ quan ngại về cuộc trấn áp chống độc quyền của TQ


Chi nhánh Microsoft tại Bắc Kinh, Trung Quốc
Chi nhánh Microsoft tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Một cuộc trấn áp chống độc quyền liên quan đến các công ty nước ngoài ở Trung Quốc đã gây ra quan ngại trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Hiện chưa rõ vấn đề này sẽ diễn ra như thế nào trong những tháng tới.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Trung Quốc đã điều tra Microsoft, Qualcomm, Daimler và hàng chục hãng sản xuất phụ tùng xe của Nhật và áp mức phạt thuế nặng, làm dấy lên quan ngại là những công ty ngoại quốc đang bị nhắm làm mục tiêu.

Phòng Thương mại Mỹ cáo buộc điều này vi phạm hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới và cơ quan này có ý định kêu gọi chính phủ Mỹ khiếu kiện.

Phó chủ tịch của Trung tâm Hợp tác Điều tiết Toàn cầu của Phòng thương mại, ông Sean Heather, nói với đài VOA vào tuần này rằng các công ty bị các cơ quan quản lý Trung Quốc để ý tới đã bị áp lực phải “thú nhận phạm tội.”

Một nhà nghiên cứu trước đây của Hội đồng Kinh doanh và Công nghiệp Mỹ, ông Alan Tonelson, nói các công ty nuớc ngoài lo ngại không có cách gì thực tế để bảo vệ mình tại các tòa án Trung Quốc:

“Điều này hoàn toàn phụ thuộc, một lần nữa không phải là một điều luật hay quy định về một số điều kiện kỹ thuật bị vi phạm, nhưng nó sẽ tùy thuộc hoàn toàn vào việc liệu công ty nước ngoài đó có thể thuyết phục được Đảng Cộng sản Trung Quốc bỏ qua chuyện đó, việc bỏ khiếu nại thực ra có ích lợi về kinh tế cho Trung Quốc hơn là theo đuổi nó.”

Phòng Thương mại cho biết “thực hiện phân biệt đối xử” của luật chống độc quyền Trung Quốc có phần chắc vi phạm cam kết của Bắc Kinh đồng ý khi gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới.

Nhưng chủ tịch của Hội đồng Ngoại thương Quốc gia ở Washington, ông William Reinsch, nói khiếu nại có phần chắc chỉ xảy ra nếu Hoa Kỳ nghĩ sẽ thắng:

“Nếu bạn nhìn vào các kết quả của nhiều vụ kiện thì có một khuynh huớng là phía khiếu kiện sẽ thắng. Và như tôi nói, điều đó có thể là bởi vì mọi người không khiếu nại trừ phi họ dám chắc về trường hợp của mình. Do đó nếu cuối cùng Hoa Kỳ khiếu nại, tôi lạc quan là họ sẽ thắng.”

Không có quốc gia nào từng có thỉnh cầu tương tự với Tổ chức Thương mại Thế giới.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuần này đã làm dịu mối lo sợ của các công ty đa quốc gia là các cuộc điều tra của Bắc Kinh đang nhắm vào các công ty nước ngoài, tái khẳng định với họ rằng việc tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ được nới lỏng hơn nữa. Ông nhấn mạnh rằng chỉ có khoảng 10% các công ty bị điều tra là công ty nước ngoài.

Trong những tháng gần đây, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia của Trung Quốc đồng thời cũng điều tra các hãng sản xuất phụ tùng nội địa và các công ty bảo hiểm.


VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG