Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng trung hữu từ chức đẩy chính phủ Ý vào khủng khoảng


Thủ tướng Ý Enrico Letta.
Thủ tướng Ý Enrico Letta.
Các bộ trưởng trung hữu trong chính phủ Ý loan báo ý định từ chức, một động thái có thể khiến chính phủ liên minh của Thủ tướng Enrico Letta sụp đổ.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano loan báo hôm thứ Bảy rằng tất cả 5 bộ trưởng của Ðảng Nhân dân Tự do sẽ từ chức, nhưng ông không nói rõ khi nào.

Thủ lãnh của đảng này, cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, hối thúc các bộ trưởng từ chức, viện dẫn lý do các chủ trương tăng thuế trị giá gia tăng của chính phủ Ý và quyết định của Thủ tướng Letta nhằm trì hoãn lại những công việc của chính phủ cho đến khi nào ông nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của Quốc hội.

Chính phủ liên minh trong 5 tháng qua của Ý là một liên minh mong manh bao gồm các thế lực trung hữu và Ðảng Dân chủ trung tả.

Căng thẳng giữa những người trung thành với ông Berlusconi và phe đối lập đã nổi lên kể từ khi tòa án tối cao Ý giữ nguyên buộc tội gian lận thuế đối với ông trùm truyền thông này hồi tháng 8.

Ông Berlusconi cũng đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất khỏi Thượng viện.

Các đơn từ chức phải được chính thức đệ trình cho Tổng thống Giorgio Napolitano, để tổng thống quyết định liệu chính phủ có thể tiếp tục được duy trì theo một hình thức nào đó hay phải tổ chức bầu cử sớm.

Phe Dân chủ lên án động thái này là “vô trách nhiệm, ” và nhiều người dân Ý cũng chỉ trích việc làm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG