Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng EU thảo luận vấn đề kiểm soát biên giới


Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (trái) nói chuyện với Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere trong cuộc họp ở Brussels ngày 20/11/2015.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (trái) nói chuyện với Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere trong cuộc họp ở Brussels ngày 20/11/2015.

Các vị bộ trưởng tư pháp và nội vụ Âu châu đang mở các cuộc hội đàm về khủng hoảng tại Brussels hôm thứ Sáu để thảo luận về các phương sách phối hợp và siết chặt kiểm tra an ninh tại các biên giới bên ngoài của các nước thành viên như một biện pháp khẩn cấp tiếp theo các vụ tấn công ở Paris.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói Pháp không được bất cứ quốc gia nào trong Liên hiệp Âu châu thông báo rằng tay chủ mưu những vụ khủng bố nay đã chết, Abdelhamid Abaaoud, đã nhập cảnh vào khối. Ông Cazeneuve cho rằng “điều cấp thiết là châu Âu phải thức tỉnh, tự tổ chức và tự bảo vệ chống lại mối đe dọa khủng bố.”

Trong khi đó, cuộc truy lùng tiếp tục với ít nhất một nghi can khủng bố còn đang đào tẩu sau những vụ tấn công gây chết người tuần trước ở Paris.

Các giới chức Pháp thừa nhận họ không biết Salah Abdeslam nay đang ở đâu, nhưng đang tăng cường cuộc truy lùng hắn ta khắp nước Pháp và Bỉ hôm thứ Năm, và theo tin tức báo chí, còn lan qua cả Hà Lan.

Abdeslam được cho là đã tiếp tay thực hiện các vụ tấn công Paris và trở thành kẻ bị truy nã gắt gao nhất châu Âu sau khi một trát bắt quốc tế được ban hành.

Nhà chức trách Bỉ đã tiến hành 9 vụ bố ráp hôm thứ Năm tại nhiều nơi ở Brussels và bắt giữ 9 người. Một số nhà bị lục soát nằm trong khu phố Molenbeck mà Abdeslam từng sinh sống, cùng với người anh em Ibrahim, đã nổ bom tự sát bên ngoài một trong những quán cà phê bị nhắm làm mục tiêu trong các vụ tấn công.

Một số những vụ bố ráp có liên quan đến Bilal Hadfi, đã nổ bom tự sát bên ngoài sân vận động Pháp bị tấn công. Các giới chức nói chiến dịch bố ráp còn tập trung vào gia đình, bạn bè và những người khác có liên hệ với Hadfi.

Cảnh sát Pháp cho hay 600 căn nhà đã bị lục soát kể từ sau các vụ tấn công hôm thứ Sáu tuần trước làm ít nhất 129 ngưởi thiệt mạng.

Chủ mưu tấn công được xác nhận đã chết

Pháp xác nhận kẻ chủ mưu những vụ tấn công là Abaaoud đã bị hạ sát trong một vụ bố ráp của cảnh sát hôm thứ Tư. Các giới chức nói hắn ta đã dính líu đến 4 trong 6 vụ tấn công bất thành ở Pháp trong năm nay.

Cư dân Molenbeek, ngoại ô Brussels, được cảnh sát rà soát trước khi tham gia buổi lễ tưởng niệm nạn nhân của các cuộc tấn công chết người ở Paris, ngày 18/11/2015.
Cư dân Molenbeek, ngoại ô Brussels, được cảnh sát rà soát trước khi tham gia buổi lễ tưởng niệm nạn nhân của các cuộc tấn công chết người ở Paris, ngày 18/11/2015.

Văn phòng công tố Paris cho biết xác ghim đầy đạn của Abaaoud được phát hiện trong một căn hộ bị nhắm làm mục tiêu của vụ bố ráp kéo dài 7 tiếng đồng hồ ở Saint-Denis, một vùng ngoại ô phía bắc Paris. Can phạm người gốc Maroc mang quốc tịch Bỉ này đã được nhận diện qua dấu vân tay.

Abaaoud, 27 hay 28 tuổi, đã liên hệ tới một vụ tấn công hồi tháng 4 vào một nhà thờ ở Villejuif trong đó 1 người bị thiệt mạng, và một vụ tấn công hồi tháng 8 trên một chuyến tàu cao tốc được 3 người Mỹ trẻ tuổi phá vỡ.

Cảnh sát Pháp đã mở cuộc bố ráp hồi sớm thứ Tư sau khi được tin từ những ghi âm điện thoại, theo dõi và lời kể của nhân chứng cho thấy Abaaoud có mặt trong căn hộ ở Saint-Denis.

‘Anh ta không phải là bạn trai của tôi’

Người phụ nữ kích nổ bom tự sát trong vụ bố ráp đã được nhận diện.

Tên cô ta là Hasna Aitboulahcen. Tin cho hay cô ta không đặc biệt cuồng tín và nghe nói rất cởi mở. Cô ta là chị em họ của Abaaoud.

Aitboulahcen đã nổ bom tự sát sau một cuộc trao đổi ngắn với cảnh sát sáng thứ Tư. Lúc ở cửa căn hộ, cảnh sát đã hỏi cô ta: “Bạn trai của cô đâu?”.

Cô ta đã giận dữ đáp rằng: “Anh ta không phải là bạn trai của tôi”, và kích ngòi nổ bom gài trong áo khoác. Cô ta trở thành người phụ nữ đánh bom tự sát đầu tiên tấn công Tây Âu.

Các mối đe dọa gia tăng

Giới hữu trách Ý đang truy lùng 5 nghi can khủng bố sau khi được Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ mách rằng có thể xảy ra những vụ tấn công vào thánh đường thánh Phê-rô ở Thành phố Vatican, nhà thờ Duomo hay Nhà hát La Scala ở Milan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố lệnh cảnh báo du hành đến Italia và nói rằng những địa điểm du lịch là các mục tiêu có thể bị nhắm vào gồm “các nhà thờ, đền thờ Do Thái, nhà hàng ăn, rạp hát và khách sạn” ở Roma và Milan.

Các thành phố New York và Washington của Mỹ cũng được nêu danh trong các băng video như các mục tiêu của nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Giám đốc FBI James Comey hôm thứ Năm tuyên bố cơ quan điều tra không thấy có mối đe dọa khả tín nào đối với Hoa Kỳ về những vụ tấn công kiểu Paris.

Nói chuyện với các ký giả cùng với ông Comey ở Washington, Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch tuyên bố kể từ năm 2013, hơn 70 người đã bị truy tố về những hành động có liên quan đến “lợi ích của chiến binh nước ngoài và chủ nghĩa cực đoan bạo động ngay trong nước”. Bà nói Bộ Tư pháp tiếp tục tiến hành các “biện pháp mãnh liệt”.

Hôm thứ Năm, ông Rob Wainwright, người đứng đầu cơ quan phối hợp cảnh sát Âu châu, nêu bật quy mô các vụ tấn công ở Paris, và nói rằng chúng đánh dấu “một sự leo thang rất trầm trọng” về khủng bố ở châu Âu và là một “khẳng định rõ ràng” ý đồ của nhóm Nhà nước Hồi giáo muốn đưa nhãn hiệu khủng bố tàn ác vào châu lục này.

Tại một phiên điều trần trước Nghị viện châu Âu ở Brussels hôm thứ Năm, ông Wainwright nói: “Giả thiết rằng có thể xảy ra thêm những vụ tấn công là điều hợp lý”.

Thêm các cuộc không kích

Máy bay một lần nữa lại bay trên không phận Syria tiến hành các cuộc không kích vào xế hôm thứ Năm.

Trước đó, phát ngôn viên quân đội Pháp, Đại tá Gilles Jaron cho biết các vụ oanh kích của Pháp đã triệt hạ ít nhất 35 mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Ông nói máy bay Pháp đã thả khoảng 60 quả bom xuống 6 địa điểm và tất cả các mục tiêu đều là các trung tâm chỉ huy hay huấn luyện của Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG