Đường dẫn truy cập

Ca sĩ nhạc Rock Anh kêu gọi Nga trả tự do cho ban nhạc chống đối ông Putin


Cô Maria Alyokhina, một thành viên trong ban nhạc Pussy Riot mỉm cười khi cảnh sát áp giải cô ra tòa ở Moscow hôm 31/7/12
Cô Maria Alyokhina, một thành viên trong ban nhạc Pussy Riot mỉm cười khi cảnh sát áp giải cô ra tòa ở Moscow hôm 31/7/12
Những nhạc sĩ hàng đầu của nước Anh, kể cả Pete Townsend của ban nhạc The Who, Alex Kapranos, ban Franz Ferdin và Neil Tennant ban Pet Shop Boys, kêu gọi chính phủ Nga hãy trả tự do cho 3 thành viên của ban nhạc rock Pussy Riot, đang bị xét xử ở Moscow về tội danh mà họ bị cáo buộc là “côn đồ phá hoại”.

Trong một thư ngỏ đăng trên tờ The Times of London hôm thứ Năm, các nhạc sĩ Anh miêu tả những cáo buộc của chính phủ Nga là “phi lý” và cho rằng các nghệ sĩ người Nga đã “phản đối chính trị một cách hợp pháp và đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận.”

Bức thư được công bố vào lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin tới nước Anh để thảo luận với Thủ tướng Cameron.

Sau cuộc gặp, Thủ tướng Anh cho hay ông đã nêu vấn đề về ban nhạc Nga với ông Putin trong khuôn khổ một cuộc thảo luận rộng rãi về nhân quyền.

Nhà lãnh đạo Nga phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng vì đã tìm cách bịt miệng giới bất đồng chính kiến sau khi các nhạc sĩ trong ban nhạc Pussy Riot bị mang ra xét xử, và một blogger nổi tiếng, ông Alexei Navalny, bị truy tố về tội lấy cắp ngân quỹ nhà nước.

Trong một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Nga chính thức đăng ký một chính đảng mới chống ông Putin, đây là một liên minh quy tụ các tổ chức đối lập.

Đảng chính trị PRR-PARNAS tập họp Đảng Tự do Nhân dân do một cựu Thủ tướng thời Putin. là Mikhail Kasyanov thành lập, cùng với Đảng Cộng hòa Nga do nhà lập pháp đối lập Vladimir Ryzhkov đứng đầu.

Chính đảng mới có thể lót đường cho một số lãnh tụ đối lập Nga ra tranh cử trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG