Đường dẫn truy cập

Cảnh sát đặc biệt của Ukraine là di sản từ thời Xô Viết


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) tưởng thưởng cho một cựu sĩ quan Berkut, tại căn cứ quân sự ở Sevastopol, Crimea, 24/3/14 (Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp)
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) tưởng thưởng cho một cựu sĩ quan Berkut, tại căn cứ quân sự ở Sevastopol, Crimea, 24/3/14 (Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp)
Các đơn vị cảnh sát đặc biệt bị quy trách nhiệm về những vụ nổ súng làm chết người hồi tháng Hai là một phần di sản của quá khứ thời Xô Viết của nước này.

Ukraine có nhiều lực lượng cảnh sát đặc biệt, trong đó có Cơ Quan An Ninh và cảnh sát chống bạo loạn Berkut, cả hai lực lượng đều dính líu trong các vụ nổ súng tại Kyiv.

Viên chức kỳ cựu Igor Sutyagin thuộc Viện Khảo cứu Cơ quan Thống nhất Hoàng gia tại London nói rằng ông không ngạc nhiên khi thấy những lực lượng như vậy được kể tới, và rằng nhiều cảnh sát Berkut đã bị bắt giữ.

Nhưng ông nói những dấu hiệu ban đầu cho rằng hầu hết những người nổ súng là từ lực lượng Berkut có lẽ không được chính xác:

“Tôi có một số nghi ngờ liệu là chỉ có lực lượng Berkut và liệu Berkut là lực lượng chính yếu, vì tin từ máy truyền tin của họ cho thấy có những tay bắn sẻ của Cơ quan An ninh tham gia trong đó. Như vậy họ không hoạt động đơn độc, có lẽ có cả những tay bắn sẻ thuộc lực lượng Berkut nữa.”

Ông Sutyagin nói rằng lực lượng Berkut chủ yếu hoạt động trên các đường phố trong khi lực lượng Cảnh sát An ninh được bố trí tại các tầng trên của những tòa nhà chung quanh địa điểm biểu tình chính ở Quảng trường Maidan và dọc theo đường Instytutska. Hầu hết những người bị giết được báo cáo là bị trúng đạn bắn từ trên cao xuống.

Lực lượng Berkut được thiết lập năm 1988, chỉ ba năm trước khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Nước Ukraine độc lập đã giữ lại lực lượng này với bề ngoài là cảnh sát chống bạo loạn, nhưng ông Sutyagin nói rằng lực lượng này đã trở thành một thứ gì khác, một phần là vì nó nghe theo lệnh của các giới chức Bộ Nội Vụ thay vì theo lệnh của các chỉ huy cảnh sát. Ông giải thích:

“Họ đã trở thành một loại cận vệ cho các giới chức Bộ Nội Vụ và thậm chí có thể còn cho các chính trị gia. Và họ tuân lệnh của các giới chức đó. Và như vậy họ không thuộc về, chủ yếu không thuộc về cảnh sát chống bạo loạn nữa. Tùy theo các lệnh được đưa ra để họ tuân hành.”

Ông nói rằng có thể hiểu được rằng lực lượng Berkut và các lực lượng có kỷ luật khác là những lực lượng hàng đầu hoạt động theo lệnh của các giới chức cao cấp trong ngày đổ máu hồi tháng Hai như chính phủ đã cáo buộc.

Nhưng ông Sutyagin cũng nói rằng sau hai tháng trên đường phố lạnh cóng ở Kyiv, các viên chức cảnh sát đã có thái độ thù nghịch công khai với người biểu tình, và người biểu tình cũng ghét họ. Ông nói rằng điều đó cũng góp phần vào cuộc bạo động giết chết hơn 100 người, hầu hết là người biểu tình, và dẫn đến việc chính phủ bị lật đổ.

Báo cáo của chính phủ lâm thời Ukraine ám chỉ Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, và nói rằng các nhân viên của cơ quan an ninh Nga đã giúp ông hoạch định và thực hiện cuộc tấn công hồi trung tuần tháng Hai.

Ông Yanukovych bác bỏ những cáo buộc vừa kể. Chính phủ Nga cũng đã phủ nhận những cáo buộc là họ can dự vào cuộc bạo động và bị quy trách cho người biểu tình về các trường hợp tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG