Đường dẫn truy cập

Giá vàng lên đến mức kỷ lục trên 1.500 đô la một ounce


Giá vàng lên đến mức kỷ lục trên 1.500 đô la một ounce
Giá vàng lên đến mức kỷ lục trên 1.500 đô la một ounce

Giá vàng đạt đến mức cao lịch sử trong tuần này với giá 1.500 đô la một ounce hôm thứ Năm trong 3 ngày liên tiếp. Giới phân tích cho hay đồng đô la yếu và việc đánh sụt điểm nền kinh tế Mỹ có thể còn đẩy giá quý kim này lên cao hơn.

Ít có gì lại có sức quyến rũ sáng chói như vàng, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Điều này đặc biệt đúng trong cộng đồng đầu tư.

Đối với những người muốn tìm một thứ để đầu tư an toàn, theo cố vấn tài chánh Martin Hennecke, hiện nay những lựa chọn rất hạn chế.

Ông nói: “Tôi muốn nói là thường thường, những trái phiếu chính phủ được xem như an toàn tuyệt đối, nhưng những trái phiếu này không còn an toàn nữa, như vậy bạn đi đâu? Đem tiền mặt dấu ở gầm giường ư ? Tiền mặt cũng bị mất giá do lạm phát như hiện nay, Và do đó các nhà đầu tư quay sang vàng như là một đảm bảo chống lại những rủi ro mất giá của tài sản mà họ sở hữu, cũng như những rủi ro lạm phát trên bình diện toàn cầu.”

Trong khi cuộc khủng hoảng nợ nần tại châu Âu và những xáo trộn tại Trung Đông làm cho nhu cầu về loại quý kim này gia tăng, giới phân tích cho hay viễn ảnh bi quan về việc các nhà lập pháp Mỹ khó có thể đồng ý về một kế hoạch giảm nợ đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất.

Chuyên viên về quý kim Leo Larkin thuộc tổ chức Standard and Poor không thấy giá vàng sẽ ngưng tăng cao.

Ông Larkin nói: “Trừ phi lãi suất ngắn hạn bắt đầu lên cao hơn tỉ lệ lạm phát, tôi không thấy có gì khác hơn và nếu như đồng đô la tăng giá trở lại. Đó là hai điều tôi nghĩ có thể đẩy giá vàng xuống thấp hơn.”

Giá vàng, thường tăng giảm ngược chiều với đồng đô la và đã tăng gấp đôi kể từ năm 2008, tới mức cao mới trên 1.500 đô la một ounce.

Sự phối hợp giữa mức lãi suất thấp kỷ lục và đồng đô la yếu tạo điều kiện mà một số chuyên gia cho là thời điểm tuyệt hảo để đầu tư vào vàng.

Tuy nhiên chiến lược gia toàn cầu Roger Nightingale tại Pointon York nói chiều hướng này không thể kéo dài mãi mãi.

Ông Nightingale nói: “Người Mỹ bắt đầu lo lắng về những chính sách chi tiêu rộng rãi của họ. Tôi nghĩ là vào cuối năm nay, chúng ta sẽ thấy chính sách về tiền tệ sẽ bị siết lại và chúng ta cũng sẽ thấy giá trị của những tích sản gồm có vàng sẽ giảm sút.”

Hầu hết những thương phẩm đều được giá do đồng đô la yếu. Giá bạc tăng hơn 45 đô la một ounce trong tuần này, mức cao nhất kể từ năm 1980.

Biểu đồ giá vàng:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG