Đường dẫn truy cập

Miến Điện quyết tâm tăng 200% kim ngạch thương mại với Việt Nam


Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, ngày 20/3/2012
Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, ngày 20/3/2012

Trong chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam, Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã cam kết sẽ tăng 200% kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 500 triệu đôla trước năm 2015.

Theo tin của hãng Bloomberg và DPA, trong chuyến thăm này, ông Thein Sein đã hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các giới chức đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội.

Theo một công bố trên trang web của chính phủ Việt Nam, ngoài lĩnh vực thương mại, hai bên cũng nhắm mục đích tăng cường các mối quan hệ về an ninh, nông nghiệp và du lịch. Hai nước cũng đồng ý về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình ở Biển Đông, một khu vực nơi Việt Nam có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Công bố này cũng trích lời Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang nói rằng chuyến thăm của Tổng thống Miến Điện giúp thúc đẩy và tăng cường đáng kể quan hệ song phương.

Ông Thein Sein nói rằng ông hy vọng Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Miến Điện và rằng Miến Điện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở nước họ.

Miến Điện hiện vẫn là một trong những nước nghèo khó nhất ở châu Á sau nhiều năm nằm dưới sự quản lý yếu kém của quân đội, trong khi Việt Nam đã bắt đầu công cuộc đổi mới từ năm 1986 và đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực và thế giới.

Theo số liệu của hãng thông tấn DPA, thương mại và đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Miến Điện đạt 167 triệu đôla vào năm 2011, tăng 9,8% so với năm 2010.

Nguồn: DPA, Bloomberg News

VOA Express

XS
SM
MD
LG