Đường dẫn truy cập

Người Miến Điện tỵ nạn ở Thái Lan ngày càng tăng


Bác sĩ Cynthia Maung, Giám đốc chẩn y viện Mae Tao ở Mae Sot, Thái Lan
Bác sĩ Cynthia Maung, Giám đốc chẩn y viện Mae Tao ở Mae Sot, Thái Lan

Nhân viên y tế tại Thái Lan phụ trách săn sóc người Miến Điện tỵ nạn cho hay số người cần sự giúp đỡ ngày càng tăng. Nhiều người đang chạy trốn một cuộc tấn công của quân đội Miến Điện nhắm vào các toán dân quân sắc tộc hoạt động dọc theo biên giới. Theo tường thuật của thông tín viên Daniel Schearf từ Bangkok, đa số không còn chọn lựa nào khác hơn là mưu tìm sự giúp đỡ bên trong lãnh thổ Thái Lan.

Người đứng đầu một chẩn y viện cung cấp chăm sóc y tế miễn phí cho người Miến Điện tỵ nạn ở bắc bộ Thái Lan cho biết ngày càng có nhiều người đổ qua biên giới.

Bác sĩ Cynthia Maung là giám đốc chẩn y viện Mae Tao ở Mae Sot, Thái Lan, nằm trên biên giới giáp với Miến Điện.

Trong một buổi họp báo tại Bangkok hôm nay, bà nói số người chạy trốn khỏi Miến Điện đi tìm sự chăm sóc y tế miễn phí tại chẩn y viện của bà tăng liên tục.

Bác sĩ Maung cho biết: “Nhất là về các bệnh lây nhiễm và sức khoẻ sản phụ và còn nhiều trường hợp suy dinh dưỡng khác từ bên kia biên giới sang. Vì thế mỗi ngày con số các ca bệnh lại càng tăng thêm.”

Bác sĩ Maung và các tổ chức cứu trợ y tế khác đã công bố một cuộc thăm dò cho thấy tại đông bộ Miến Điện, có hơn 40 phần trăm trẻ em bị suy dinh dưỡng và cứ 7 em lại có một em chết trước khi được 5 tuổi, hơn phân nửa là do các bệnh có thể phòng ngừa được.

Các vụ tấn công của quân đội Miến Điện nhắm vào các nhóm sắc tộc dọc theo biên giới trong những năm gần đây đã đẩy hàng chục ngàn người đổ sang Thái Lan.

Người tỵ nạn và giới hoạt động cho nhân quyền Miến Điện nói rằng quân đội đã tăng cường các vụ tấn công nhắm vào các toán dân quân sắc tộc trước cuộc bầu cử vào tháng tới để buộc họ phải quy thuận.

Nhưng các tổ chức nhân quyền nói các vụ tấn công đó cũng khiến cả thường dân bị thiệt mạng, cưỡng hiếp và thất tán, và buộc nhiều người phải chạy trốn qua Thái Lan.

Bác sĩ Voravit Suwanvanichkij là một nhà khảo cứu làm việc ở Chiang Mai cho Trung tâm Y tế Công cộng và Nhân quyền của trường Đại học Johns Hopkins.

Bác sĩ Voravit nói: “Nếu không có sự thay đổi này, không có một cách nào để giải quyết các vụ lạm quyền, tình trạng quản trị sai trái gây ra các vụ khủng hoảng y tế này, thì khu vực, đặc biệt là Thái Lan, sẽ phải gánh chịu các thất bại về y tế của Miến Điện.”

Ông Voravit nói tình trạng chăm sóc y tế ở Miến Điện bết bát đến độ nhiều người phải qua Thái Lan chỉ để chữa bệnh.

Các tổ chức quốc tế cung cấp chăm sóc y tế miễn phí vấp phải những hạn chế gay gắt ở Miến Điện hoặc đơn giản là không được phép vào nước để hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG