Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Miến Điện sẽ đi thị sát đất nước


Lãnh tụ đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi

Lãnh tụ phe đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi cho biết bà dự định sẽ đi thị sát đất nước vào tháng tới, trong chuyến thăm đầu tiên tới các tỉnh này kể từ năm 2003 trong chuyến đi tương tự từng tới việc bà bị bắt giữ.

Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình thông báo kế hoạch này ngày hôm nay trong một bài trình bày bằng video tới hơn 1.000 học giả và sinh viên tại Đại học Hong Kong.

Bà không cho biết chi tiết về chuyến đi, và nói rằng hành trình chưa được chốt lại. Ba Suu Kyi cũng cho hay là chưa nhận được bất kỳ lời đảm bảo an toàn nào từ chính phủ.

Tám năm trước đúng vào ngày thứ hai, trong khi đi thị sát ở khu vực thượng lưu Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi và đoàn tùy tùng đã bị những người ủng hộ phe quân sự phục kích gần thành phố Magwe.

Các nhà phân tích Hoa Kỳ thời đó nói rằng khoảng 70 người đã thiệt mại. Bà Suu Kyi thoát chết nhưng sau đó bị bắt giữ và bị quản thúc tại gia cho tới tháng 11 năm 2010.

Bà nói với khán giả Hong Kong ngày hôm nay rằng tình trạng giáo dục ở nước bà là 'đáng lên án', và rằng Miến Điện đang đòi hỏi tận dụng tiềm năng của thanh niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG