Đường dẫn truy cập

Đảng NLD tuyên bố bà Aung San Suu Kyi thắng cử


Các ủng hộ viên ăn mừng kết quả bầu cử trên màn hình phía trước trụ sở đảng NLD của lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi tại Yangon, ngày 1/4/2012
Các ủng hộ viên ăn mừng kết quả bầu cử trên màn hình phía trước trụ sở đảng NLD của lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi tại Yangon, ngày 1/4/2012
  • Những Con Số Về Quốc Hội Miến Điện
  • -Ngành lập pháp gồm 440 ghế Hạ viện, 224 ghế Thượng viện, 14 nghị viện khu vực.


  • -25% số ghế do quân đội chọn trong số các quân nhân.


  • -Đảng Đoàn Kết Thống Nhất và Phát Triển USDP chiếm 76% số ghế trong cuộc bầu cử năm 2010.


  • Bầu cử bổ sung ngày Chủ nhật 4/1/2012

  • -Các ứng viên tranh 45 ghế.


  • -160 ứng cử viên của 17 đảng và 8 ứng cử viên độc lập ra tranh kỳ này.

Những người ủng hộ cho bà Aung San Suu Kyi, biểu tượng của dân chủ Miến Điện, từng bị quản thúc nhiều lần trong suốt 20 năm qua, nói là bà đã đắc cử vào Hạ viện Miến Điện.

Đảng Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của khôi nguyên giải Nobel hòa bình loan báo tin này chỉ chốc lát sau khi các phòng phiếu đóng cửa chiều Chủ nhật sau cuộc bầu cử bổ sung. Họ nói bà đã thắng tại Kawhmu, một khu vực nông thôn ở phía nam Rangoon, với một số phiếu áp đảo so với 2 đối thủ khác. Những người chứng kiến tận mắt cho biết hàng trăm người ủng hộ đã reo mừng khi tin thắng cử được loan báo ở Rangoon.

Nếu được xác nhận, thắng lợi này sẽ là một dấu mốc quan trọng tại quốc gia đông nam Á từng bị trì chậm dưới quyền cai trị của phe quân nhân trong gần nửa thế kỷ cho đến khi chính phủ dân sự trên danh nghĩa lên cầm quyền năm ngoái.

Lên tiếng tại Istanbul, bà Hillary Clinton đưa ra lời tuyên bố lạc quan môt cách dè dặt: "Chúng tôi muốn nói đôi lời về Miến Điện. Tôi vẫn hết sức chú tâm theo dõi cuộc bầu cử ở Miến Điện ngày hôm nay. Trong lúc kết quả chưa được tuyên bố, Hoa Kỳ chúc mừng những người đã tham gia, nhiều người lần đầu tiên tham gia vào cuộc vận động và tiến trình bầu cử. Chúng tôi cam kết ủng hộ những nỗ lực cải tổ này.”

Bà Suzanne Dimaggio, phó chủ tịch các chương trình chính sách toàn cầu tại Hiệp Hội Á Châu, một tổ chức bất vụ lợi có trụ sở ở New York, nói với đài VOA rằng mặc dù rõ ràng là đảng NLD sẽ không chiếm được đa số ghế tại quốc hội, ý nghĩa tượng trưng của thắng lợi đó rất đáng kể.

Ứng cử viên đảng NLD ra tranh cử ở 45 đơn vị, và cho đến chiều tối, chưa có kết quả ở những nơi khác. Hiện vẫn chưa rõ bao giờ thì chính phủ mới loan báo kết quả kiểm phiếu.

Cuộc bầu cử đã được một số quan sát viên thuộc Liên hiệp châu Âu và Hiệp hội ASEAN theo dõi.

Tuy nhiên, các quan sát viên này chỉ nhận được giấy phép trong vòng mấy ngày trước đây, do đó, có nhiều người nói rằng họ chỉ đứng nhìn, thay vì theo dõi.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu tỏ ý cho thấy họ có thể xét đến chuyện tháo bỏ cấm vận kinh tế cho Miến Điện nếu cuộc bầu cử hôm Chủ nhật chứng tỏ là tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG