Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện cho phép bà Suu Kyi ra tranh cử


Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi gặp gỡ các ủng hộ viên tại làng Kyit Tee ở thị trấn Myaing
Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi gặp gỡ các ủng hộ viên tại làng Kyit Tee ở thị trấn Myaing

Ủy ban bầu cử Miến Điện đã chính thức cho phép nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi được ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hành động này được xem như là một bước quan trọng tiến tới cải tổ dân chủ tại nước này.

Một Phát ngôn viên của Liên đoàn Toàn quốc Đấu tranh vì Dân chủ (NLD) của Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình hôm thứ Hai nói Ủy ban đã chấp thuận việc bà Aung San Suu Kyi ra tranh cử.

Tháng trước bà Aung San Suu Kyi loan báo ý định ra tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 4 tới nhưng bà còn chờ sự chấp thuận chính thức.

Chính phủ dân sự được quân đội hậu thuẫn đã thực hiện một loạt cải cách quan trọng kể từ khi nắm quyền vào tháng Ba năm ngoái, gồm việc trả tự do cho hàng trăm tù chính trị, hòa đàm với lực lượng nổi dậy người sắc tộc và cho phép tự do báo chí rộng rãi hơn.

Hôm Chủ Nhật, một đặc sứ nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói Miến Điện đang xem xét việc cho phép các quan sát viên nước ngoài theo dõi cuộc bầu cử tháng Tư.

Ông Tomas Ojea Quintana ca ngợi những cải cách gần đây nhưng cảnh báo về “nguy cơ thụt lùi về những tiến bộ được thực hiện cho tới nay.” Ông nói cuộc bầu cử là một trắc nghiệm quan trọng đối với sự cam kết cải cách của chế độ.

Cuộc bầu cử bổ túc được tổ chức để điền thế vào 48 ghế trống tại Quốc hội do các nhà lập pháp giữ những ghế đó được bổ nhiệm vào nội các hay những chức vụ khác.

Ngay cả nếu Liên đoàn Toàn quốc Đấu tranh vì Dân chủ toàn thắng trong cuộc bầu cử, đảng này sẽ chỉ có được quyền lực tối thiểu. 440 ghế trong Hạ viện được phân phối cho các nhân vật được quân đội chỉ định và những đồng minh của hội đồng quân sự cầm quyền trước đây tại Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG