Đường dẫn truy cập

Đảng của bà Aung San Suu Kyi gia nhập lại chính trường Miến Điện


Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ Miến Ðiện
Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ Miến Ðiện

Đảng đối lập chính của Miến Điện dự kiến sẽ chính thức gia nhập lại tiến trình chính trị chính thống và tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ do khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình Aung San Suu Kyi lãnh đạo cho hay họ sẽ nộp đơn xin đăng ký ngày hôm nay. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức để bầu 48 ghế, tuy nhiên ngày bầu cử vẫn chưa được ấn định.

Người phát ngôn đảng Nyan Win loan báo quyết định này hồi tuần trước và nói rằng bà Aung San Suu Kyi có thể sẽ ra tranh cử. Hiện chưa rõ bà sẽ đại diện cho quận nào.

Đảng của bà Suu Kyi đã tẩy chay cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm 2010 vì một luật lệ không cho phép bà Aung San Suu Kyi, một tù nhân chính trị, được tranh cử. Tân chính phủ đã bãi bỏ luật này.

Quyết định đăng ký là một đảng chính thức của đảng của bà Suu Kyi cho thấy phe đối lập đã có chút tin tưởng vào những cải cách của chính phủ.

Tân chính phủ dân sự trên danh nghĩa, gồm nhiều nhà cựu cầm quyền quân đội, đã lên nắm quyền hồi tháng ba. Kể từ đó, bà Aung San Suu Kyi đã gặp các đại diện của chính phủ vài lần.

Trong một loạt các cử chỉ hòa giải, chính phủ đã ngưng một dự án xây dập không được lòng dân và thông qua một đạo luật cho phép công nhân được tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa. Các nhà lãnh đạo cũng thả khoảng 200 tù nhân chính trị.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ cử Ngoại trưởng Hillary Clinton tới Miến Điện vào tháng tới để tận mắt chứng kiến xem nước này đã đạt được tiến bộ chưa. Bà là ngoại trưởng đầu tiên thăm Miến Điện trong nửa thế kỷ qua.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền và nhiều chính trị gia đã lên tiếng quan ngại về các vụ vi phạm nhân quyền vẫn tiếp diễn ở nước này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG