Đường dẫn truy cập

ILO: 'Lao động cưỡng bách ở Miến Ðiện vẫn còn phổ biến'


Phiên họp của Tổ chức Lao động Quốc Tế
Phiên họp của Tổ chức Lao động Quốc Tế

Tổ Chức Lao Động Quốc Tế gọi tắt là ILO nói rằng Miến Điện đã có đôi chút tiến bộ trong việc cấm sử dụng lao động cưỡng bách.

Ông Steve Marshall, giới chức liên lạc của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế tại Miến Điện, cho biết trong ba năm qua đã có những bước đáng kể nhắm tiến tới việc dẹp bỏ tệ nạn cưỡng bách lao động ở nước này. Tiến bộ nhiều nhất được thấy trong các tổ chức tư nhân và trong ngành hành chánh dân sự. Ông nói:

“Trong một tầm mức nào đó, chính phủ đã thông qua những đạo luật nói rằng cưỡng bách lao động là điều bất hợp pháp, dĩ nhiên đây là bước đi đầu tiên rất quan trọng. Chính phủ đã đảm nhiệm nhiều hoạt động giáo dục cho nhà chức trách tại các địa phương, nhất là các giới chức trong quân đội về luật lệ này và trách nhiệm phải tôn trọng đạo luật cấm cưỡng bách lao động.”

Từ rất lâu, chính phủ quân nhân Miến vẫn sử dụng lao động cưỡng bách cho mọi chuyện, từ xây đường sá, cầu cống đến khiêng vác quân nhu, tiếp liệu cho quân đội qua rừng sâu núi thẳm, thậm chí còn có tin nói rằng dân còn bị buộc phải bước qua bãi mìn làm dụng cụ gỡ mìn sống cho quân đội.

Những tổ chức bênh vực nhân quyền nói rằng hàng ngàn người Miến Điện đã bị buộc phải lao động ngược lại ý muốn của họ, kể cả trẻ em lẫn người cao tuổi. Nhiều người bị hành hạ, đánh đập, có khi bị hãm hiếp tập thể và bị giết hại.

Lên tiếng tại Bangkok hôm thứ Năm, ông Steve Marshall nói rằng đặc biệt là quân đội vẫn tiếp tục sử dụng lao động cưỡng bách:

“Có một số dấu hiệu rất tốt bên phía hành chánh dân sự. Còn về bên phía quân đội, chưa thấy có bất cứ một dấu hiệu thay đổi nào.”

Một lãnh vực mà người ta thấy có tiến bộ là một hệ thống mới cho phép công dân khiếu nại với ILO. Điều này cứu giúp cho các trẻ em bị buộc đăng lính.

Tong phúc trình mới, Tổ Chức Lao Động Quốc Tế cho biết giờ đây chính phủ thường cho giải ngũ các binh sỹ chưa đến tuổi động viên nếu nhận được đơn khiếu nại.

Một số các nhóm sắc tộc võ trang cũng sử dụng trẻ vị thành niên để làm lính cho họ và chính phủ Miến cũng cho phép ILO nói chuyện với các nhóm đó để tìm cách chấm dứt lề lối này.

Theo ông Marshall cho hay thì đang có những động thái để chuẩn bị soạn các luật lệ lao động, cho phép thành lập các nghiệp đoàn, một khi quốc hội mới được triệu tập sau cuộc bầu cử vào sau này trong năm.

Các nhà phân tích thời cuộc trong khu vực nói rằng chính phủ Miến dường như đang có một đường lối thận trọng hơn trong việc đối phó với các vấn đề lao động và kinh tế trước cuộc bầu cử. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ 20 năm nay và theo dự kiến cuộc bầu cử sẽ làm quốc tế chú mục theo dõi sát mọi hành động của chính phủ Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG