Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Miến Điện không có ý muốn chống ma tuý


Phúc trình nói rằng chính phủ Miến Điện mặc cho các nhóm sắc tộc võ trang buôn lậu ma túy
Phúc trình nói rằng chính phủ Miến Điện mặc cho các nhóm sắc tộc võ trang buôn lậu ma túy

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi Miến Điện là một trong ba quốc gia “không tỏ ra muốn chống buôn lậu ma túy” trong năm 2010.

Miến Điện đã bị nêu danh cùng với Bolivia và Venezuela trong phúc trình hằng năm của Bộ Ngoại Giao Mỹ về ma túy công bố hôm Thứ Năm.

Phúc trình vừa kể nói rằng, cơ quan kiểm soát ma túy của Miến Điện đã tỏ ra muốn có hành động chống những kẻ buôn lậu ma túy nhưng chính phủ quân nhân Miến Điện không ủng hộ cho sứ mạng của cơ quan này.

Phúc trình vừa kể nói rằng các vụ tham nhũng liên quan tới ma túy trong số các chính trị gia trung cấp là đáng kể và rằng chính phủ Miến Điện mặc cho các nhóm sắc tộc võ trang buôn lậu ma túy để đổi lấy sự ủng hộ của họ trong những lãnh vực khác.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gọi Miến Điện là một nước sản xuất rất nhiều thuốc phiện và một nguồn lớn cung cấp heroin.

Phúc trình nói rằng, các giới chức Miến Điện cần có thiện chí chính trị để ngăn chặn việc buôn bán ma túy giữa các nhóm sắc tộc, giải quyết nạn tham nhũng của các giới chức chính phủ, và dành nhiều tài nguyên cho việc diệt trừ hoạt động sản xuất và buôn lậu ma túy từ nay đến thời hạn năm 2014.

Phúc trình nói rằng, có thêm viện trợ quốc tế sẽ giúp Miến Điện trong những nỗ lực này. Nhưng phúc trình cũng nói một trợ gúp như vậy còn tùy thuộc vào thiện chí của nước này trong việc thực hiện những thay đổi chính trị có ý nghĩa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG