Đường dẫn truy cập

Đồng minh của ông Cameron: Chống đối thay đổi của EU không tốt cho nước Anh


Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron

Một giới chức hàng đầu trong liên minh cầm quyền tại Anh nói quyết định của Thủ tướng bảo thủ David Cameron nhắm ngăn chặn những thay đổi của bản hiệp định của Liên hiệp châu Âu có mục đích bảo vệ đồng euro là "điều không tốt cho nước Anh."

Hôm Chủ nhật, Phó Thủ tướng Nick Clegg nói trên đài truyền hình nước Anh rằng ông “thất vọng chua chát” về kết quả hội nghị thượng đỉnh của EU trong tuần qua, trong đó ông Cameron đã bác bỏ những thay đổi của bản hiệp định EU. Năm ngoái, đảng Dân Chủ Tự Do của ông Clegg đã cùng với đảng Bảo Thủ, một đảng vẫn thường hay ngờ vực về đồng euro, thành lập một chính phủ chia quyền sau 13 năm đảng Tự Do cầm quyền tại nước Anh.

Nước Anh là quốc gia duy nhất trong số 27 nước thành viên của Liên hiệp châu Âu bác bỏ những thay đổi của bản hiệp định EU. Những thay đổi này, nếu được chấp thuận, sẽ áp đặt mức giới hạn bắt buộc cho việc chi tiêu và vay mượn cho các quốc gia thành viên. Những nước ủng hộ thay đổi, do Pháp và Đức dẫn đầu, cũng muốn có một mức thuế thống nhất và khoản thuế mới đánh trên các giao dịch tài chính. Nhưng nước Anh, không sử dụng đồng euro, nêu lên những quan ngại rằng kế hoạch này sẽ gây thiệt hại cho chủ quyền của họ và thu hẹp vai trò trung tâm tài chính hàng đầu của London.

Hôm thứ Sáu, ông Cameron nói ông đưa ra một quyết định “cứng rắn, nhưng tốt” để ngăn chặn những thay đổi ở khắp Liên hiệp châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG