Đường dẫn truy cập

Nhà vật lý lừng danh Hawking: 'Thượng đế không tạo dựng vũ trụ'


Khoa học gia người Anh lừng danh trên thế giới, ông Stephen Hawking, đã viết một cuốn sách sắp được xuất bản trong nay mai, đưa ra lý thuyết cho rằng Thượng đế không tạo dựng vũ trụ.

Thay vào đó nhà vật lý lý thuyết này lý luận rằng nguồn gốc của vũ trụ, được khoa học hiện đại giải thích bằng lý thuyết “Big Bang”, là một hệ quả đương nhiên của các định luật vật lý.

Một số trích đoạn của cuốn sách tựa đề “The Grand Design“ đã được đăng trên tờ The Times của Anh quốc.

Tác giả Hawking viết rằng “vì có một định luật như hấp lực, vũ trụ có thể và sẽ tự hình thành từ hư vô. Sự hình thành ngẫu nhiên là lý do tạo ra một điều gì đó thay vì chỉ có hư vô, là lý do tại sao vũ trụ hiện hữu và tại sao chúng ta hiện hữu."

Theo lịch trình cuốn The Grand Design sẽ được ra mắt độc giả vào ngày 9 tháng Chín sắp tới, một tuần lễ trước khi giáo hoàng Benedict đến thăm Anh quốc.

Những trích đoạn này lập tức đã bị giáo sỹ Do Thái Jonathan Henry Sacks bác bỏ. Giáo sỹ này là nhà lãnh đạo tinh thần của một giáo khu Do Thái giáo lớn nhất Anh quốc.

Giáo sỹ do Thái này nói đến điều được dư luận rộng rãi coi là "tình trạng thù nghịch lẫn nhau " giữa tôn giáo và khoa học, và theo nguyên văn lời ông "nó là một trong những lời nguyền của thời đại chúng ta."

Ông còn cảnh báo rằng mối thù nghịch đó "gây tổn hại cho cả tôn giáo lẫn khoa học ở cùng một mức độ như nhau."

Khoa học gia và là chuyên gia về giáo dục George Ellis, Chủ tịch của Hiệp hội Quốc tế về Khoa học và Tôn giáo, được trích lời nói rằng vấn đề bận tâm nhất của ông đối với những lý thuyết của ông Hawking là nó đưa ra trước công chúng “chỉ một chọn lựa: hoặc khoa học, hoặc tôn giáo.”

Ông Hawking, một trong những khuôn mặt được kính nể nhất về bộ môn vật lý lý thuyết, là tác giả cuốn sách có ảnh hưởng rất lớn, tựa đề A Brief History of Time.

Năm nay 68 tuổi, ông hầu như bị liệt hoàn toàn và phải lệ thuộc vào xe lăn.

Năm mới 21 tuổi ông bị chẩn đoán mắc chứng ALS, suy thoái tế bào thần kinh tủy và não, và phải nói chuyện bằng dụng cụ tổng hợp âm thanh qua máy điện toán. Khi muốn nói, ông dùng ngón tay để khởi động máy này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG