Đường dẫn truy cập

Boko Haram: Nhỏ về số lượng, Lớn về ảnh hưởng


Hai người đàn ông đi giữa đống gạch vụn sau khi những phần tử nổi dậy Boko Haram tấn công Benisheik, phía tây Maidugur, thủ phủ bang Borno, Nigeria.
Hai người đàn ông đi giữa đống gạch vụn sau khi những phần tử nổi dậy Boko Haram tấn công Benisheik, phía tây Maidugur, thủ phủ bang Borno, Nigeria.
Thống đốc một tiểu bang của Nigeria - nơi được coi như căn cứ địa của tổ chức Boko Haram - nói rằng các phần tử tranh đấu này nhỏ về con số - nhưng có ảnh hưởng to lớn về phương diện hủy diệt.

Thống đốc bang Borno, Kashim Shettima, nói rằng các phần tử tranh đấu này bao gồm một tỷ lệ cực nhỏ của sáu triệu cư dân tiểu bang. Nhưng, trong một cuộc phỏng vấn dành cho Ban tiếng Hausa đài VOA, ông nói rằng tầm mức tương đối nhỏ của tổ chức này đã không ngăn cản được nó gây tàn phá trên khắp Nigeria. Ông Shettima cho biết:

“Chỉ là một băng đảng khủng bố có từ 50 tới 100 tên nhưng thật sự chúng có thể bắt làm con tin toàn bộ cộng đồng để đòi tiền chuộc bởi vì - thứ nhất, chúng là người bản địa ở vùng đất đó, thứ nhì, chúng là nhóm đặt ra nhịp độ của cuộc chiến tranh.”

Các giới chức Nigeria tin rằng Boko Haram chịu trách nhiệm về một loạt các hành vi tàn ác trên khắp nước. Tổ chức này đã nhận trách nhiệm trong việc bắt cóc 276 nữ sinh hồi tháng trước và người ta cũng tin là tổ chức này đã nhúng tay vào hai vụ đánh bom tại Jos trong tuần này khiến ít nhất 130 người thiệt mạng.

Tổ chức vừa kể, thường tuyên bố là muốn thiết lập một quốc gia Hồi giáo tại miền bắc nước này, đã khủng bố Nigeria trong 5 năm qua, sát hại hàng ngàn người.

Thống đốc Shettima nói rằng những hành động của Boko Haram đã đưa bang Borno lên tin tức vì những lý do sai trái:

“Đó là sự nhục mạ tính chính trực và lịch sử của nhân dân Borno khi một tổ chức bên trong các cộng đồng của chúng ta đối chọi lại mọi thứ trong thế giới hiện đại.”

Ông đã có sự mô tả này về người lãnh đạo tự phong Abubaker Shekau của Boko Haram, người được trông thấy trong một video mới đây về sự việc bắt cóc các nữ sinh.

“Tôi coi ông ta như một tu sĩ say mê điên cuồng Boko Haram. Tôi coi ông ta như một người điên. Tôi không coi ông ta như một người có tinh thần lành mạnh.”

Trong những tuần lễ gần đây, Boko Haram đã gia tăng nhịp độ và cường độ các cuộc tấn công của họ. Hồi đầu tuần này các nhà lập pháp Nigeria đã gia hạn tình trạng khẩn trương kéo dài đã một năm qua tại miền đông bắc, nơi tổ chức này hoạt động mạnh nhất.



Chính phủ Nigeria đã triển khai hằng ngàn binh sĩ tới khu vực vừa kể để tranh đấu chống tổ chức đó, cho tới nay có rất ít thành công.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã lên đường tới Nam Phi, nơi ông và các nhà lãnh đạo Châu Phi sẽ thảo luận về phương cách chống khủng bố và các tổ chức tranh đấu trên khắp đại lục này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG