Đường dẫn truy cập

Boko Haram đòi trao đổi tù binh với các nữ sinh bị bắt cóc


Thủ lĩnh nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram Abubakar Shekau.
Thủ lĩnh nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram Abubakar Shekau.
Thủ lĩnh của nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram nói rằng các nữ sinh bị họ bắt cóc hồi tháng trước sẽ không được thả cho tới khi các chiến binh bị cầm tù được phóng thích ở Nigeria.

Trong một đoạn video mà hãng tin Pháp AFP có được ngày hôm nay, Abubakar Shekau nói rằng các bé gái đã được ‘giải phóng’ bằng cách trở thành các tín đồ Hồi giáo.

Đoạn video kéo dài 17 phút cho thấy khoảng 130 bé gái tại một khu vực nông thôn không rõ là ở đâu.

Boko Haram đã bắt cóc gần 300 bé gái từ thị trấn Chibok ở đông bắc nước này. Một số bé gái đã trốn thoát, nhưng hơn 200 em khác vẫn còn mất tích. Các phần tử chủ chiến dã đe dọa sẽ bán các em trên thị trường buôn người.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua nói rằng Hoa Kỳ sẽ ‘làm hết sức để giúp đỡ chính phủ Nigeria”. Trả lởi chương trình truyền hình ‘This Week’, ông Hagel nói rằng địa hình rộng lớn của Nigeria là thách thức đối với việc giải cứu các thiếu nữ bị bắt cóc.

Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã đưa các chuyên gia quân sự và tình báo tới Nigeria để giúp tìm kiếm các bé gái.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh gồm các nhà lãnh đạo châu Phi vào cuối tuần này tại Paris để thảo luận cách thức đương đầu với Boko Haram.

Boko Haram bị quy trách nhiệm đã gây ra hàng nghìn cái chết trong các vụ đánh bom và bắn giết trong vòng 5 năm qua.

Các phần tử chủ chiến nói rằng họ chiến đấu để thiết lập một bang áp dụng luật Hồi giáo nghiêm khắc ở khu vực gồm đa số tín đồ Hồi giáo sinh sống ở miền bắc Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG