Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ sắp loan báo từ chức


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder dự kiến sẽ sớm loan báo việc từ chức, nhưng ông sẽ ở lại cương vị này cho tới khi có người kế nhiệm được xác nhận. Ông Holder đã phục vụ ở vị trí quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của quốc gia vào thời điểm có nhiều tranh cãi pháp lý quốc tế và trong nước liên quan đến chính trị.

Tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Hoa Kỳ đã bổ nhiệm Bộ trưởng tư pháp người Mỹ gốc Phi đầu tiên cho quốc gia. Ông Eric Holder đã phục vụ gần sáu năm và là một trong những thành viên cuối cùng còn lại của nội các lúc đầu của Tổng thống Barack Obama.

Là người tâm phúc của ông Obama, ông Holder đã biện hộ về vấn đề đóng cửa nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba và việc xử các nghi phạm khủng bố nước ngoài tại các tòa án dân dự Mỹ. Về quốc nội, ông đã dẫn đầu việc xem xét toàn bộ các hướng dẫn về kết án của liên bang, giúp đưa đến việc lần đầu tiên giảm số tù nhân của quốc gia trong nhiều thập niên.

Giáo sư Luật của trường đại học George Washington Stephen Saltzburg nói ông Holder sẽ được nhớ đến vì đã tập trung vào việc bảo vệ vào mở rộng các quyền dân sự:

“Điều này sẽ được nhớ đến như là một trong thành tựu quan trọng nhất của một Bộ trưởng Tư pháp trong một thời gian dài”.

Ông Holder thường gánh chịu sự giận dữ mang tính đảng phái ở Capitol Hill. Các nhà lập pháp Cộng Hòa đòi ông từ chức vì chương trình gọi là “Fast and Furious” mà trong đó các đặc vụ liên bang được cho phép bán vũ khí cho các tổ chức ma túy Mexico để theo dõi họ. Các đảng viên Cộng Hòa càng giận dữ hơn vì việc ông từ chối chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra những cáo buộc về việc thực thi thuế vụ nhắm vào chính trị tại Sở Thuế Vụ.

Các đảng viên Cộng Hòa đã tweet phản ứng của mình lên bản tin về việc ông từ chức. Dân biểu Jeff Duncan viết “Một sự giải thoát”, trong khi thượng nghị sĩ David Vitter tweet: “Có ai buồn khi thấy ông Eric Holder từ chức không? Không có tôi”.

Giáo sư Saltzburg mô tả “Fast and Furious” là một “thảm họa”, nhưng nói rằng sự kiện này không phủ nhận được những đóng góp của ông Holder đối với tư pháp Hoa Kỳ. Ông nói:

“Chúng ta có rất nhiều vấn đề ở đất nước này liên quan đến chủng tộc và công lý. Và rất thích hợp là chúng ta có một cựu thẩm phán, một cựu luật sư nắm vị trí thực thi pháp luật cao nhất trong đất nước. Ông ấy xứng đáng”.

Tổng thống Obama dự kiến không lập tức đề cử người kế nhiệm. Một khi ông quyết định, quá trình xác nhận của thượng viện có phần chắc sẽ được thực hiện sau kỳ bầu cử giữa kỳ vào tháng 11. Từ nay cho tới đó, ông Holder vẫn sẽ giữ chức vụ của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG