Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia từ chức vì cáo buộc tham nhũng


Ông Andi Alfian Mallarangeng, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia loan báo từ chức sau khi bị cáo buộc tham nhũng
Ông Andi Alfian Mallarangeng, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia loan báo từ chức sau khi bị cáo buộc tham nhũng
Tại Indonesia, từ thôn quê cho đến thành thị, không hiếm gì những vụ tai tiếng tham nhũng. Nhưng vụ mới nhất này có điểm hơi lạ trong cuộc chiến chống tham ô ở nước này.

Nhìn thấy những người giàu có và quyền thế lúng túng trước tòa nay là một đề tài hàng tuần được báo chí đưa lên trang đầu tại Indonesia.

Nhưng hôm nay đánh dấu lần đầu tiên một đương kim bộ trưởng nội các bị cơ quan chống tham nhũng KPK nêu danh như một nghi can.

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Andi Mallarangeng sẽ phải đối mặt với các cáo trạng tham nhũng vì dính líu đến một dự án thể thao nhiều triệu đôla.

Ông Mallarangeng trông coi việc xây cất cơ sở thể thao ở Tây Java, được cho là đã làm nhà nước thất thoát tới 25 triệu đôla.

Một cuộc kiểm tra của chính phủ xác định nhiều điều vi phạm và bất hợp lệ.

Hôm nay, bộ trưởng Mallarangeng đã loan báo từ chức trong nội các, và trong ban chấp hành của đảng Dân chủ.

Hiện bị đặt dưới một lệnh cấm du hành, ông Mallarangeng nói ông không thể làm việc một cách hữu hiệu với tư cách bộ trưởng trong khi phải đối mặt với các thủ tục pháp lý.

Khẳng định rằng mình vô tội, vị bộ trưởng này nói ông hy vọng công lý sẽ thắng.

Liên tục bị cơ quan cảnh sát quốc gia đả kích về thẩm quyền của mình, và thỉnh thoảng cả từ phía quốc hội, vụ này là một thắng lợi cho cơ quan chống tham nhũng KPK.

Nhưng cựu phó giám đốc KPK Erry Hardjapamekas nói vụ kiện bộ trưởng này không phải là một dấu hiệu là cơ quan chống tham nhũng được ủng hộ nhiều hơn. Theo ông, điều quan trọng hơn là vụ này có thể chỉ ra một nguyên tắc đang thay đổi về trách nhiệm – theo đó các chính trị gia hành động một cách đúng đắn trong các tình huống gây mất mặt. Ông Erry nhận định:

“Thông thường các chính trị gia luôn chối cãi, “Tôi không phải là người tham nhũng. Tôi chỉ làm phận sự của tôi,” và đưa ra mọi cớ thoái thác. Nhưng trong vụ này, ông Andi đã đứng lên nói, “Ðược rồi, tôi là một nghi phạm và tôi sẽ từ chức và tập trung vào tiến trình pháp lý.”Tôi nghĩ đây có thể là một thói quen hay nguyên tắc mới tốt đẹp.”

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử năm 2014, danh dự của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã bị tác động mạnh.

Ông Mallarangeng là thành viên thứ ba trong đảng bị đưa ra toà vì có liên can đến dự án cơ sở thể thao. Người từng là thủ quỹ của đảng là ông Muhammad Nazaruddin đang thụ án 4 năm tù vì sự can dự của ông. Phụ tá của ông này là bà Angelina Sondakh hiện đang bị đưa ra tòa.

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao có thể bị 20 năm tù nếu bị xét là có tội.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế nói Indonesia nằm trong số các nước bị xếp hạng ở phần thứ ba trong danh sách Chỉ số Tham nhũng - tức là các nước tham nhũng nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG