Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Ấn Ðộ từ chức để tranh cử tổng thống


Ông Pranab Mukherjee sẽ là ứng viên của liên minh đương quyền trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 19/7
Ông Pranab Mukherjee sẽ là ứng viên của liên minh đương quyền trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 19/7
Ông Pranab Mukherjee đã đệ đơn từ chức lên thủ tướng Manmohan Singh ngày hôm nay. Ông sẽ là ứng viên của liên minh đương quyền trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 19/7.

Tại Ấn Ðộ, chức tổng thống phần lớn chỉ mang tính biểu tượng và hiện do ông Pratibha Patil, người sắp kết thúc nhiệm kỳ 5 năm, nắm giữ.

Tổng thống có nhiệm vụ quyết định đảng nào sẽ lãnh đạo trong việc thành lập một tân chính phủ nếu quốc hội được bầu mà không có đảng nào giành chiến thắng đa số tuyệt đối.

Việc từ chức bộ trưởng tài chính của ông Mukherjee diễn ra khi nền kinh tế Ấn Ðộ đang gặp khó khăn vì tình hình lạm phát cao và tăng trưởng thấp.

Trong giai đoạn từ tháng Giêng đến tháng Ba, kinh tế Ấn Ðộ chỉ tăng trưởng 5.3% - đây là tỷ lệ thấp nhất trong vòng 9 năm qua.

Thủ tướng Singh vẫn chưa chỉ định người kế nhiệm ông Mukherjee.

Ông Mukherjee được mến mộ ở cả trong và ngoài đảng của ông và ông được nhiều người biết đến vì đã góp phần đoàn kết một liên minh đôi khi bị chia rẽ. Ông đã phục vụ trong quốc hội trong hơn 4 thập niên.

Ông Mukherjee nói với báo chí ngày hôm nay rằng ông biết là không phải mọi quyết định mà ông từng đưa ra đều đúng nhưng ông đã đưa ra những quyết định đó khi xem xét tới lợi ích của những người dân mà gương mặt của họ xuất hiện trước ông rất thường xuyên.

Tổng thống sẽ được bầu chọn bởi một cử tri đoàn bao gồm các nhà lập pháp từ cả hai viện quốc hội và các cơ quan lập pháp nhà nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG