Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Iraq bàn về cuộc chiến chống nhóm IS


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói chuyện với binh sĩ Mỹ trong khi đến thăm Căn cứ Chỉ huy Tiền phương Gamberi ở Afghanistan
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói chuyện với binh sĩ Mỹ trong khi đến thăm Căn cứ Chỉ huy Tiền phương Gamberi ở Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đang có mặt ở Iraq để gặp Thủ Tướng Iraq Haider al-Abadi và các viên chỉ huy người Mỹ, 4 tháng sau khi Hoa Kỳ phát động một chiến dịch không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.

Sau khi tới thủ đô Baghdad hôm thứ Ba trong một chuyến đi thăm không báo trước, ông Hagel nói với một nhóm gồm 200 binh sĩ Mỹ và Úc rằng rốt cuộc mọi sự sẽ phải tuỳ thuộc vào Iraq phải tự bảo vệ và hỗ trợ chính mình.

Ông Hagel nói cũng như ở Afghanistan, Iraq là của người Iraq, họ phải lãnh đạo, và trong tương lai, sẽ phải chịu trách nhiệm về những kết quả sau cùng. Ông Hagel nói chúng ta có thể giúp đỡ, huấn luyện, hỗ trợ, chúng ta có thể cố vấn là điều mà chúng ta đang làm, và chúng ta sẽ hỗ trợ họ - nhưng một chính phủ bao gồm mọi thành phần, trong đó tất cả mọi cộng đồng có thể tham gia và tin tưởng, đặt niềm tin vào là điều thiết yếu cho tương lai của Iraq.

Hôm Thứ hai, ông Hagel nói các lực lượng Iraq đã lấy lại được đà tiến trong nỗ lực của họ để giành lại những vùng lãnh thổ đã bị Nhà Nước Hồi giáo chiếm ở miến Bắc và Tây Iraq trước đây trong năm.

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thực hiện hơn 600 cuộc không kích tại Iraq kể từ đầu tháng 8, để tìm cách giúp các binh sĩ Iraq.

500 vụ không kích khác đã được thực hiện nhắm vào các chiến binh Nhà Nước Hồi giáo ở nước láng giềng Syria.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chấp thuận việc điều động tới 3.100 binh sĩ Mỹ tới Iraq để cung cấp các dịch vụ huấn luyện và cố vấn.

Tư lệnh liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, Trung Tướng lục quân James Terry, hôm Thứ hai nói rằng các đối tác trong liên minh cũng đã hứa sẽ phái thêm 1.500 cố vấn quân sự tới Iraq.

Ông nói nhóm Nhà Nước Hồi giáo đang ở thế thủ và tìm cách duy trì quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ của Iraq hiện đang nằm trong tay của họ. Mặc dù vậy, Tướng Terry nói các chiến binh Nhà Nước Hồi giáo vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG