Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sắp công du Việt Nam


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ngày 22/5 loan báo người đứng đầu ngành quốc phòng Mỹ sẽ sang thăm Việt Nam 2 ngày nhân chuyến công du Châu Á trong vòng một tuần lễ bắt đầu từ tuần tới.

Ông Leon Panetta sẽ khởi hành ngày 30/5 lên đường sang Singapore tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh thường niên của giới chức quốc phòng cấp cao từ các nước Châu Á-Thái Bình Dương. Sau đó, ông sẽ thăm Việt Nam trước khi ghé Ấn Độ.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài George Little nói Hoa Kỳ có cam kết lâu dài trong việc phát triển một mối quan hệ quốc phòng song phương vững mạnh với Việt Nam dựa trên sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau và chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Panetta sẽ là cơ hội để Washington tiếp tục làm việc hướng tới mối quan hệ cực kỳ quan trọng này.

Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài cũng nhấn mạnh rằng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có vai trò ngày càng quan trọng đối với các lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ông Little nói các đối tác của Mỹ tại khu vực này hết sức quan trọng và Hoa Kỳ đang tiếp tục đầu tư vào các mối quan hệ đó.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta diễn ra giữa bối cảnh tranh chấp chủ quyền Biển Đông chưa có dấu hiệu lắng dịu, đặc biệt giữa Việt Nam, Philippines với Trung Quốc.

Giới chức Hoa Kỳ gần đây công khai thể hiện quyết định nối kết việc tăng cường quan hệ quân sự với Việt Nam với việc cải thiện nhân quyền của Hà Nội. Giữa tháng này, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phục trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động cho biết thực trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam gây phương hại cho quan hệ chiến lược Việt-Mỹ. Trước đó, thượng nghị sĩ có nhiều ảnh hưởng thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain tuyên bố rằng Washington sẽ không bán các loại võ khí tấn công cho Hà Nội nếu Việt Nam không cải thiện nhân quyền.

Người tiền nhiệm của Bộ trưởng Panetta, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates, cũng đã từng sang thăm Việt Nam vào năm 2010.


Nguồn: US Department of Defense PR, Defensenews.com, PTI, IANS

VOA Express

XS
SM
MD
LG