Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định không phái binh sĩ tới Mali


Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha Jose Pedro Aguiar-Branco (trái) tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tại Bộ quốc phòng ở Lisbon, Bồ Đào Nha, 15/1/13
Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha Jose Pedro Aguiar-Branco (trái) tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tại Bộ quốc phòng ở Lisbon, Bồ Đào Nha, 15/1/13

Binh sĩ nước ngoài được gởi tới Mali

Binh sĩ nước ngoài tại Mali

Pháp: Hiện có khoảng 800 binh sĩ tại Mali và có ý định gia tăng sự hiện diện của binh sĩ lên 2500 người trong những tuần lễ sắp tới. Hôm thứ Ba, Tổng thống Francois Hollande nói rằng, quân đội của nước ông sẽ bắt đầu rút ra khỏi cựu thuộc địa của Pháp này một khi khối ECOWAS của vùng Tây Phi triển khai binh sĩ của họ và sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm.

ECOWAS: Ecowas đang tới quyết định chót để gởi tới 3300 binh sĩ tới Mali, dưới kế hoạch can thiệp được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Loan báo về việc đóng góp binh sĩ từ các nước Châu Phi gồm các nước sau đây:

-Nigeria: 900 binh sĩ
-Burkina Faso: 500
-Niger: 500
-Senegal: 500
-Togo: 500
-Benin: 300
-Guinea: 144
-Ghana: 120
-Chad: chưa xác định nhân số
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố Hoa Kỳ không tính tới việc phái bộ binh tới Mali để hợp tác với lực lượng Pháp đã bắt đầu cuộc tấn công vào phiến quân Hồi giáo chủ chiến tại nước này hôm thứ sáu tuần trước. Nhưng trong một chuyến thăm Bồ Ðào Nha ông nói quân đội Hoa Kỳ sẽ giúp phía Pháp bằng những cách khác.

Bộ trưởng Panetta ca ngợi Pháp về việc gửi quân để tìm cách ngăn chặn chi nhánh Bắc Phi của al-Qaida thành lập một căn cứ hoạt động ở Mali. Nhưng ông cho biết có một giới hạn cho sự trợ giúp mà Hoa Kỳ sẽ cung cấp.

Ông Panetta nói: “Không có việc cứu xét đưa bất kỳ quân nhân Mỹ nào đến thực địa vào lúc này.”

Hôm thứ hai, trên đường đi Bồ Ðào Nha, Bộ trưởng Panetta nói lực lượng Hoa kỳ sẽ hỗ trợ về tình báo, tiếp vận và chuyên chở đường hàng không. Nhưng các giới chức nói các cuộc thảo luận đang tiếp diễn với Pháp về đích xác những gì lực lượng Hoa Kỳ sẽ làm.

Tại cuộc họp báo của ông ở Lisbon hôm thứ ba, bộ trưởng Panetta nói hành động của Pháp chống lại cái được gọi là al-Qaida ở Maghreb theo Hồi giáo là điều quan trọng cho an ninh vượt ra khỏi châu Phi. Ông nói nhóm này hiện không có khả năng tấn công Hoa Kỳ, nhưng muốn khai triển việc ấy. Và ông cho biết thiết lập một căn cứ ở Mali sẽ nằm trong khuôn khổ kế hoạch ấy.

Ông Panetta nói tiếp: “Thực tế là cuộc chiến chống khủng bố vẫn tiếp tục. Chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ. Chúng ta đã phá được khả năng của bọn chúng trong việc tiến hành các cuộc tấn công thuộc loại mà bọn chúng muốn tiến hành. Nhưng cuộc chiến chống khủng bố vẫn tiếp tục.”

Ông Panetta đang ở châu Ấu để tham khảo ý kiến các đồng minh về nhiều vấn đề, nhưng chuyến đi của ông không bao gồm chặng dừng nào ở Pháp, hiện đang tấn công các vị trí phiến quân ở Mali bằng các cuộc không kích và đã gửi hàng trăm bộ binh đến nơi.

Các giới chức Pháp lo ngại rằng các phần tử chủ chiến Hồi giáo hiện đang kiểm soát bắc bộ Mali sắp tràn vào một thị trấn do chính phủ kiểm soát ở trung bộ nước có thời là thuộc địa của Pháp, một hành động có thể phơi bầy thủ đô cho các cuộc tấn công của phe nổi loạn.

Nhiều nước Tây Phi cũng dự trù gửi binh sĩ đến Mali, với đơn vị đầu tiên của Nigeria dự trù đến nơi vào ngày thứ tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG