Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định sự chú trọng tới hoạt động ngoại giao


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Khách sạn Bayerischer Hof, Munich, 1/2/2014
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Khách sạn Bayerischer Hof, Munich, 1/2/2014
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel vừa nhắc lại kế hoạch của chính phủ Obama nhằm chuyển trọng tâm chính sách đối ngoại từ hành động quân sự sang ngoại giao.

Ông Hagel phát biểu như vậy ngày hôm nay tại Hội nghị An ninh Munich, một cuộc họp hàng năm tại Đức của các nhà lãnh đạo thế giới. Phát biểu này được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ đánh dấu sự kết thúc của các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan – với việc rút hết quân ra khỏi Iraq năm 2012 và chuẩn bị chấm dứt sứ mạng tác chiến ở Afghanistan trong năm nay.

Trong diễn văn hàng năm về Tình trạng Liên bang hôm thứ ba vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông sẽ không phái lính Mỹ đi chiến đấu trừ phi điều đó là “thật sự cần thiết.”

Ông Obama đã tránh không để cho Hoa Kỳ bị dính líu vào những hành động quân sự mới trên bộ tại những khu vực có xung đột như Syria và Libya.

Nhưng ông Hagel cũng nêu ra rằng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục trợ giúp các nước cần trợ giúp, như hợp tác với các đối tác Âu châu để chống khủng bố và thực hiện các hoạt động nhân đạo ở Mali và Cộng hòa Trung Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG