Đường dẫn truy cập

Bộ Tài chính Mỹ: Đồng Nhân dân tệ vẫn bị ‘định giá rất thấp’


Lâu nay, Washington vẫn cáo buộc Bắc Kinh giữ giá trị đồng tiền của mình ở mức thấp một cách giả tạo.
Lâu nay, Washington vẫn cáo buộc Bắc Kinh giữ giá trị đồng tiền của mình ở mức thấp một cách giả tạo.
Chính quyền Obama một lần nữa chỉ trích Trung Quốc đã định giá rất thấp đồng tiền của nước này, nhưng không gọi Bắc Kinh là chính quyền thao túng tiền tệ.

Trong bản báo cáo gửi lên quốc hội hai lần một năm ngày hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ thừa nhận rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang tăng giá trị, “nhưng không tăng nhanh hoặc mạnh như cần thiết”.

Phản ứng trước phúc trình vừa kể, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng Bắc Kinh đã đạt tiến bộ về các vấn đề tiền tệ.

Bà cũng kêu gọi Hoa Kỳ không làm gián đoạn mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bấy lâu nay, Washington đã cáo buộc Bắc Kinh giữ giá trị đồng tiền của mình ở mức thấp một cách giả tạo, và điều đó đã tạo một lợi thế không công bằng cho các công ty Trung Quốc trước các nhà sản xuất Mỹ.

Đồng tiền được định giá thấp của Trung Quốc sẽ làm cho hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn ở Mỹ và làm cho hàng hóa Mỹ tại Trung Quốc đắt đỏ hơn.

Phúc trình của Bộ Tài chính Mỹ cho rằng đồng nhân dân tệ bị ‘định giá rất thấp’.

Bộ này cho rằng Trung Quốc kìm giữ đồng tiền của nước này không mạnh lên bằng cách tiếp tục chính sách can thiệp của chính phủ, đặc biệt là “việc mua các ngoại hối quy mô lớn trong năm nay”.

Nhưng phúc trình không gọi Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ, một hành động có thể dẫn tới các biện pháp chế tài thương mại cũng như sẽ nhận được phản ứng đầy giận dữ của bắc Kinh.

Phúc trình cho biết Bộ Tài chính sẽ tiếp tục giám sát tốc độ tăng giá của đồng nhân dân tệ và thúc đẩy thêm nữa các thay đổi về chính sách đối với đồng tiền này.

Tỏng thống Barack Obama cho rằng Trung Quốc sẽ nhiều khả năng tiến hành các cải cách kinh tế hơn nếu Hoa Kỳ có các cách tiếp cận ít thù nghịch hơn.

Lần cuối cùng Hoa Kỳ coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ là năm 1994 dưới thời của Tổng thống khi ấy là ông Bill Clinton.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG