Đường dẫn truy cập

Massachusetts bác một đạo luật liên quan đến hôn nhân đồng tính


Một tòa phúc thẩm Massachusetts vừa ra phán quyết bác một đạo luật về hôn nhân Mỹ không cho những cặp kết hôn đồng tính được hưởng phúc lợi liên bang.

Tòa phúc thẩm đầu tiên của Mỹ tại Boston hôm thứ Năm phán quyết rằng Luật Bảo vệ Hôn nhân DOMA không hợp hiến.

Luật 1996 định nghĩa hôn nhân như một kết hợp giữa một người nam và một người nữ, và miễn tố các bang thừa nhận những cuộc hôn nhân đồng tính đăng ký tại những bang cho phép chuyện này.

Vấn đề hôn nhân đồng tính đã làm lóe lên những cuộc tranh luận sôi nổi từ cả hai phía. Quyết định hôm thứ Năm là sự kiện mới nhất trong 1 loạt những phán quyết được nhiều người biết đến, tuyên bố luật này vi phạm các quyền được bảo vệ công bằng được hiến pháp Hoa Kỳ bảo đảm.

Nhóm bảo vệ những người nam và nữ đồng tính luyến ái, phản đối đạo luật trên, họ nói quyết định này tái khẳng định phán quyết của tòa dưới rằng “tất cả các cặp kết hôn và những người chồng vợ còn sống sót xứng đáng được hưởng những cơ hội đồng đều để chăm sóc và lo cho nhau cũng như cho gia đình họ.”

Tổng thống Barack Obama, trước đây đã nói lập trường của ông liên quan đến hôn nhân đồng tính đã “tiến hóa”, và hồi đầu tháng ông đã lên tiếng tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Năm ngoái, Tổng thống Obama và Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nói họ không còn ủng hộ đạo luật Luật Bảo Vệ Hôn nhân. Giám đốc Báo chí tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng phán quyết hôm thứ Năm cũng “phù hợp với các quan điểm của Tổng thống.”

Ông Ari Ezra Waldman, một giáo sư thỉnh giảng môn luật tại Trường Luật Brooklyn, New Yord, nói với VOA rằng điều làm phán quyết này “có tác động đáng kể,” vì đây là tòa Phúc thẩm đầu tiên tuyên bố đạo luật trên bất hợp hiến, ông còn nói những phán quyết như thế thường tạo ra một tiền lệ cho những tòa khác noi theo.

Tháng trước, một tòa quận tại bang California, miền Tây, phán quyết chống lại luật trên trong 1 vụ mà các người hôn phối đồng tính của những nhân viên trong bang bị từ chối bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ dài hạn. Ngoài ra, còn nhiều thách thức khác với đạo luật vẫn chờ, chưa được giải quyết.

Có nhiều bang đã hợp thức hóa hôn nhân đồng tính, nhưng việc này vẫn chưa được thừa nhận ở cấp liên bang.

Tối Cao Pháp Viện có phần chắc sẽ xét tới vấn đề này, và người ta cũng dự liệu đây sẽ là một đề tài của năm tranh cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG