Đường dẫn truy cập

Blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần bị giữ y án


Blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSaigon
Blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSaigon
Blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần bị giữ y án lần lượt là 12 và 10 năm tù sau phiên phúc thẩm ngày 28/12 trong vụ án khiến cộng đồng quốc tế mạnh mẽ chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam.



Sau khi phiên xử kết thúc lúc 5 giờ 30 chiều cùng ngày, luật sư Hà Huy Sơn đại diện pháp lý của blogger Điếu Cày, cho biết:

‘Kết quả vẫn giữ nguyên. Mỗi ông Phan Thanh Hải (blogger AnhbaSG) nhận tội thì người ta giảm xuống 1 năm, còn 3 năm tù. Nói chung mọi người cũng được trình bày hết nhưng cái trình bày ấy không được ghi nhận trong bản án. Trình bày cũng như không.’

Luật sư Sơn nói trong phiên phúc thẩm blogger Điếu Cày vẫn kiên định là ông không làm gì phạm tội.

Ở phiên sơ thẩm hồi tháng 9 và phiên phúc thẩm hôm nay, trong số ba blogger chỉ có AnhbaSG nhận là phạm tội và lãnh án nhẹ nhất từ 4 năm còn 3 năm tù.

Thân nhân các bị can và nhân chứng có giấy triệu tập chính thức của tòa đều bị lực lượng an ninh ngăn cản không cho tham dự phiên xử mà nhà nước gọi là 'công khai'.

Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày, nói với VOA Việt ngữ anh bị lực lượng an ninh hành hung và bắt về đồn công an trong suốt thời gian phiên xử bố anh diễn ra và chỉ được thả về sau khi phiên tòa kết thúc.

Blogger Uyên Vũ cho VOA Việt ngữ biết anh được tòa triệu tập làm nhân chứng nhưng cũng bị lực lượng an ninh cản chân.

Một số bạn bè và những người ủng hộ ba blogger này hoặc bị sách nhiễu hoặc bị bắt vô cớ trong lúc họ tìm cách đến quan sát phiên tòa. Trong số đó có các blogger Nguyễn Hoàng Vi, Huỳnh Công Thuận, và Vũ Sỹ Hoàng thuộc đội bóng đá NO-U chống Trung Quốc xâm lược.

Ba bản án tổng cộng 26 năm tù dành cho 3 thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do liên quan tới các bài thể hiện quan điểm cá nhân họ đăng tải trên mạng để chỉ trích tham nhũng, bất công, và sách lược ngoại giao của Việt Nam trước các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Họ bị buộc tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’, một tội danh mà giới bảo vệ nhân quyền cho là mơ hồ được Hà Nội dùng làm cớ để giam cầm những tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà nước.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch lên án rằng các bản án này chứng tỏ nhà nước Việt Nam tiếp tục tăng cường kiểm soát gắt gao dựa trên sự đàn áp có hệ thống các quyền chính trị và dân sự căn bản của công dân với các bản án nặng tay chống lại những blogger được nhiều người biết tiếng với mục đích răn đe, dọa dẫm những người chỉ trích nhà nước.

Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói:

'Phiên xử hôm nay cho thấy Việt Nam lợi dụng dịp lễ cuối năm để tìm cách giảm bớt sự chỉ trích từ giới ngoại giao quốc tế và Liên hiệp quốc trước chiến dịch đàn áp tiếp diễn của Hà Nội đối với quyền tự do ngôn luận của con người.'

Human Rights Watch một lần nữa kêu gọi Việt Nam phóng thích ba blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSG vì 'họ chỉ thực hiện quyền tự do bày tỏ quan điểm bằng nhiều hình thức khác nhau, kể cả qua mạng internet'.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói 3 blogger này nằm trong số ít nhất 40 blogger, các nhà hoạt động, và bất đồng chính kiến bị đưa ra xét xử và bị kết án tại Việt Nam trong năm 2012. Trong số này có ít nhất 18 người bị kết tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở ở Pháp xếp Việt Nam thứ 172/178 quốc gia trong bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí 2011-2012 và liệt kê nhà cầm quyền Việt Nam vào danh sách Kẻ thù của Internet vì chính sách kiểm duyệt quyền tự do thông tin và tự do internet khắc khe của Hà Nội.

Trường hợp của blogger Điếu Cày được Tổng thống Mỹ Barack Obama nhắc tới trong ngày Tự do Báo chí Thế giới năm nay và được Ngoại trưởng Hillary Clinton nêu lên khi đề cập tới vấn đề nhân quyền của Việt Nam.

Cùng với Mỹ, Liên hiệp Châu Âu, Liên hiệp quốc, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng bênh vực và kêu gọi phóng thích vô điều kiện blogger Điếu Cày.

VOA Express

XS
SM
MD
LG