Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ giết 16 người Afghanistan bị tù chung thân


Trung sĩ Robert Bales (ảnh tư liệu)
Trung sĩ Robert Bales (ảnh tư liệu)
Một trung sĩ Lục quân Hoa Kỳ can tội thảm sát 16 thường dân Afghanistan năm ngoái đã bị kêu án tù chung thân, không được hưởng đặc xá có quản chế.

Hôm thứ Sáu, bồi thẩm đoàn sáu người tại tòa quân sự tiểu bang Washington đưa ra bản án đối với Trung sĩ Robert Bales sau khi bàn cãi gần hai giờ.

Trung sĩ 40 tuổi này đã thực hiện vụ thảm sát vào một buổi tối tháng 3 năm 2012, khi đó anh được điều đến Afghanistan lần thứ tư.

Trong vụ giết người được gọi là vụ Thảm sát Kandahar, đêm hôm đó, anh Bales đi một mình đến hai làng trong tỉnh Kandahar và dùng súng ngắn lẫn súng dài giết các dân làng. Trong số 16 người chết có 9 trẻ em và 3 phụ nữ.

Anh đã nhận tội hồi tháng 6 để khỏi lãnh án tử hình. Bồi thẩm đoàn hôm thứ Sáu chỉ quyết định xem sau này có cho anh được hưởng chế độ đặc xá có quản chế hay không. Kết quả họ đã quyết định không.

Hôm thứ Năm, Bales đã xin lỗi và gọi hành vi của anh là “hèn.” Anh nói với thẩm phán chủ tọa “không có một lý do tốt nào trên thế gian này để biện hộ cho chuyện kinh tởm mà tôi đã làm.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG