Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại Washington lên án Mỹ dời sứ quán tới Jerusalem


Biểu tình tại Gaza chống việc Mỹ mở tòa đại sứ tại Jerusalem, ngày 14/5/ 2018.
Biểu tình tại Gaza chống việc Mỹ mở tòa đại sứ tại Jerusalem, ngày 14/5/ 2018.

Ngày thứ Hai 14/5, hàng chục người Do Thái biểu tình, hò hát và la to các khẩu hiệu, gây tắc nghẽn một con đường chính tại Washington để lên án lệnh của Tổng thống Donald Trump chuyển tòa đại sứ Mỹ đến Jerusalem và việc Israel bắn chết các người biểu tình tại biên giới Dải Gaza.

Hô to khẩu hiệu “Chấm dứt bạo động,” khoảng 100 người biểu tình thuộc phong trào IfNotNow, chặn đại lộ Pennsylvania, nối Tòa Bạch Ốc với Điện Capitol, khoảng hai giờ trước Khách sạn Quốc tế Trump.

“Nơi cư ngụ hòa bình cũng phải mở rộng cho người Palestine,” cô Sarah Brammer-Shlay, 26 tuổi sinh viên Do Thái giáo đến từ Philadelphia và là một trong những người tổ chức biểu tình, nói.

Những người biểu tình, nhiều người đội mũ chỏm đầu và áo thun màu đen với dòng chữ “Tương lai của người Do Thái đòi hỏi tự do của người Palestine,” hát bài “Chúng ta sẽ xây dựng thế giới này bằng tình yêu thương.”

Các diễn giả liên tục cập nhật cho đám đông về con số tử vong tại biên giới Gaza, nơi có ít nhất vài chục người trong số hàng ngàn người biểu tình phản đối việc mở tòa đại sứ Mỹ tại Jerusalem bị binh sĩ Israel bắn chết.

Việc mở tòa đại sứ Mỹ tại Jerusalem hoàn tất lời hứa của ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, công nhận thành phố thánh địa này là thủ đô của Israel dù chính sách của Hoa Kỳ trong nhiều năm qua là giữ tòa đại sứ Mỹ tại Tel Aviv. Động thái của ông Trump làm người Palestine phẫn nộ và nhiều chính phủ nước ngoài chỉ trích như là một bước thụt lùi của những nỗ lực hòa bình.

Cuộc biểu tình tại Washington là cuộc biểu tình thứ nhì của IfNotNow chống lại bạo động tại Gaza. Phong trào này thúc đẩy các tổ chức Do Thái tại Mỹ chấm dứt ủng hộ chính sách của Israel đối với vùng Bờ Tây và Dải Gaza bị Israel chiếm đóng.

Ngày thứ Hai 14/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hành động của Israel tại hàng rào biên giới Gaza là tự vệ chống lại Phong trào Hamas hiện đang cai trị vùng đất này.

Tháng trước, 37 người biểu tình thuộc phong trào IfNotNow bị bắt tại 6 thành phố, trong đó có cuộc biểu tình tại văn phòng Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein và văn phòng của Thượng nghị sĩ Ben Cardin, tổ chức này cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG