Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Li Băng bị đình hoãn


Các nhà hoạt động Li Băng đụng độ với cảnh sát khi họ cố gắng vượt qua tòa nhà chính phủ trong một cuộc biểu tình ở Beirut, ngày 23/8/2015.
Các nhà hoạt động Li Băng đụng độ với cảnh sát khi họ cố gắng vượt qua tòa nhà chính phủ trong một cuộc biểu tình ở Beirut, ngày 23/8/2015.

Ban tổ chức đình lại các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra hôm nay tại thủ đô của Li Băng, 1 ngày sau khi những người biểu tình chống chính phủ kết thúc các vụ đụng độ bạo động với lực lượng an ninh.

Chiến dịch mang tên ‘Đồ thối’ loan báo trên Facebook rằng cuộc biểu tình hoạch định chiều nay ở Beirut sẽ không diễn ra và rằng ban tổ chức cần xem lại các yêu sách của mình. Ban tổ chức định mở cuộc họp báo để giải thích thêm về tình hình.

Các cuộc biểu tình hôm qua ở Beirut khởi sự ôn hòa với hàng ngàn người bày tỏ bức xúc về tình trạng rác thải chồng chất trên cả nước và những bất bình về hệ thống chính trị mà hơn một năm qua đã không đề ra được một Tổng thống mới.

Tuy nhiên đụng độ bùng phát vào buổi chiều, với lực lượng an ninh dùng vòi ròng và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình, một số người biểu tình ném đá và chai lọ vào cảnh sát và tìm cách phá vỡ hàng rào an ninh.

Ban tổ chức tìm cách tránh xa vụ bạo động và nói rằng họ dời người biểu tình tới một khu vực khác và họ không tham gia vào bạo động.

Các quan chức cho biết vụ đụng độ hôm chủ nhật làm bị thương 43 người biểu tình và 30 cảnh sát.

Thủ tướng Tammam Salam hôm qua cam kết sẽ buộc những ai dùng võ lực thái quá với người biểu tình phải chịu trách nhiệm.

Các cuộc biểu tình hôm thứ bảy cũng xảy ra đụng độ với chính quyền.

Thủ tướng Salam cũng cho hay nội các của ông sẽ họp vào thứ năm tuần này để tìm cách giải quyết, nhưng nếu các cuộc thảo luận không kết quả ‘thì không cần đến Hội đồng Bộ trưởng.’

Nếu ông Salam từ chức sẽ càng làm phức tạp thêm tình hình chính trị tại Lebanon, quốc gia không có Tổng thống kể từ khi nhiệm kỳ của Tổng thống Michel Suleiman kết thúc hồi tháng 5 năm ngoái.

Quốc hội có nhiệm vụ chọn ra người kế nhiệm Tổng thống, nhưng các nhà lập pháp hơn hai chục lần không đạt được sự đồng thuận về người lên kế vị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG