Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống nhà máy hóa chất lan rộng ở Trung Quốc


Người biểu tình đốt các thùng rác để phản đối dự án xây nhà máy hóa chất trên đường phố ở Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 1/4/2014.
Người biểu tình đốt các thùng rác để phản đối dự án xây nhà máy hóa chất trên đường phố ở Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 1/4/2014.
Các cuộc biểu tình chống lại một nhà máy hóa dầu theo đề xuất ở miền Nam Trung Quốc đã lan rộng đến thủ phủ của tỉnh vào hôm thứ Ba, ngay cả khi giới hữu trách tỏ ý họ có thể lùi buớc trong các kế hoạch xây dựng trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn hơn nữa.

Những người biểu tình ở Quảng Châu đã nhắc lại những lời kêu gọi phải kết thúc dự án nhà máy hóa chất và công lý cho những người mà họ tin đã bị thương hay bị giết dưới bàn tay của cảnh sát bán quân sự vào hai ngày trước.

Cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật bắt đầu khi hàng trăm cư dân ở Mậu Danh, một thành phố của tỉnh Quảng Ðông, đã biểu tình ngồi lỳ để chống lại dự án xây nhà máy sản xuất paraxylene, một hóa chất được sử dụng để làm vải và chai nhựa. Những nhà máy như vậy đã trở thành chủ đề nóng bỏng ở khắp Trung Quốc vì những quan ngại về sức khỏe.

Những hình ảnh và video được đăng lên các trang mạng truyền thông xã hội cho thấy cảnh sát cầm gậy đuổi người, những người đàn ông đang ở trong bệnh viện với những vết cắt trên đầu, những người đang đập vỡ đèn đường và một chiếc xe bị lật nhào.

Chính quyền thành phố cho biết trong một thong báo hôm thứ Hai rằng cảnh sát đã hành động “nhanh chóng và quyết đoán” để kiểm soát tình hình, một tuyên bố khiến những người biểu tình tranh cãi. Cảnh sát nói không có người chết, nhưng họ không đưa ra ước lượng về số thương vong.

Pan, một người dân bản địa của Mậu Danh đang làm việc ở Quảng Châu, nói với VOA qua điện thoại di động từ trạm cảnh sát Quảng Châu nơi ông đang chờ bị thẩm vấn.

“Chúng tôi cảm thấy rất thất vọng về cách họ giải quyết việc này. Về những vụ như thế này, không nên ngăn chặn thong tin. Tất cả chúng tôi có quyền được biết”.

Sau đó cảnh sát đã tịch thu điện thoại của ông Pan.

Chính quyền Mậu Danh cho biết trong một thông cáo được đưa lên mạng vào cuối ngày thứ Ba rằng không có thời hạn ấn định cho dự án nhà máy hóa dầu và lưu ý là vẫn còn lâu nó mới được thong qua.

“Chúng tôi lặp lại là dự án này vẫn còn trong nghiên cứu khoa học và cho đến khi công chúng đạt được sự đồng thuận hoàn toàn thì nó mới được bắt đầu”, bản thông cáo nói. Thành phố trước đây đã gọi những cuộc biểu tình là “vi phạm nghiêm trọng” của những tội phạm gây ra sự hỗn loạn.

Ông Wang Aizhong, một nhà hoạt động nhân quyền làm việc tại Quảng Ðông, nói những bảo đảm của chính quyền không đáng tin cậy.

“Hiện người Trung Quốc không thực sự tin vào những lời lẽ của chính phủ. Ðây là một mặt của vấn đề. Ðối với người dân, chính quyền có vấn đề về uy tín”.

Các cư dân biểu tình phản đối dự án parazylene đã được khích lệ bởi những cuộc biểu tình khác trong những năm gần đây nhằm thuyết phục giới hữu trách địa phương hoặc hoãn lại các dự án xây dựng, hoặc tìm thêm sự tham vấn từ cộng đồng.

Khói mù ở nhiều thành phố của Trung Quốc và những hậu quả về môi trường từ sự tặng trưởng kinh tế chóng mặt của đất nước đã khiến cho nhiều cư dân địa phương tức giận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG