Đường dẫn truy cập

Đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ chiếm tàu chở dầu Libya


Tàu chở dầu treo cờ Bắc Triều Tiên neo tại cảng Libya, ngày 8/3/2014.
Tàu chở dầu treo cờ Bắc Triều Tiên neo tại cảng Libya, ngày 8/3/2014.
Ngũ Giác Đài cho hay các thành viên của lực lượng đặc biệt của Hải Quân Hoa Kỳ (SEAL) đã giành quyền kiểm soát một tàu chở dầu thô bất hợp pháp từ một bến cảng nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Libya.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay cho hay là không có ai bị thương sau khi biệt kích SEAL của Mỹ xông lên “chiếc tàu vô quốc tịch, bị 3 kẻ vũ trang người Libya cướp vào đầu tháng này.

Thông báo này nói rằng Mỹ hành động sau khi có yêu cầu của chính phủ Libya và chính phủ Chypre, và được sự chấp thuận của Tổng Thống Barack Obama.

Vụ này diễn ra không lâu sau 10 giờ tối hôm qua, giờ địa phương, trong vùng biển quốc tế nằm về hướng Đông-Nam đảo Chypre.

Thông báo của Hoa Kỳ còn nói rằng các binh sĩ hải quân Mỹ giờ đang kiểm soát chiếc tàu mang tên là Morning Glory. Phía Mỹ đang sắp sửa đưa chiếc tàu dầu và hàng hóa trên tàu trở lại bến cảng ở Libya.

Chiếc Morning Glory được chất đầy dầu thô hồi đầu tháng này tại bến cảng As-Sadra của Libya, hiện đang do một lực lượng dân quân thuộc phe nổi dậy kiểm soát.

Chiếc tàu dầu trước đây là một chiếc tàu mang cờ Bắc Triều Tiên. Nhưng Bình Nhưỡng bác bỏ mọi trách nhiệm. Họ nói rằng chiếc tàu này có liên hệ với một công ty Ai Cập. Bắc Triều Tiên sau đó đã rút lại giấy đăng ký chiếc tàu.

Tàu Morning Glory đã thoát được một cố gắng của Libya để tịch thu chiếc tàu, gây ra một phản ứng dữ dội chống Thủ Tướng Ali Zeidan, khiến ông phải trốn ra nước ngoài.

Chính phủ Libya cho biết họ đã ra lệnh điều động các lực lượng đặc biệt nội trong hai tuần lễ để giành lại quyền kiểm soát bến cảng này từ tay phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG