Đường dẫn truy cập

Giải Oscar Phim hay nhất bị trao nhầm, và trao lại cho 'Moonlight'


Người dẫn chương trình Jimmy Kimmel và nam diễn viên Warren Beatty cười sau khi đính chính giải Oscar cho Phim hay nhất là 'Moonlight' thay vì 'La La Land."
Người dẫn chương trình Jimmy Kimmel và nam diễn viên Warren Beatty cười sau khi đính chính giải Oscar cho Phim hay nhất là 'Moonlight' thay vì 'La La Land."

Phim “Moonlight” đoạt giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89, nhưng chỉ sau khi giải này bị trao nhầm cho phim “La La Land” trước đó ít phút trong một sự kiện chưa từng xảy ra trong lịch sử lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá này của Mỹ. Cảnh tượng lộn xộn diễn ra trên sân khấu khi bài phát biểu nhận giải của các nhà sản xuất “La La Land” bị dừng lại và sau đó họ trao lại tượng vàng Oscar cho các nhà sản xuất “Moonlight.”

Hai người trao giải Warren Beatty và Faye Dunaway dường như đã cầm nhầm phong bì mà trong đó đề tên Emma Stone, người chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Khi nhận thấy có sự nhầm lẫn, những người đại diện hãng kiểm phiếu Price Waterhouse Coopers vội vàng chạy ra sân khấu để dừng bài phát biểu nhận giải của êkíp làm phim “La La Land.”

"Ngay cả trong giấc mơ chuyện này không thể nào là thật được," đạo diễn phim “Moonlight” Barry Jenkins phát biểu trong nỗi kinh ngạc khi lên sân khấu nhận giải. Trước đó anh cũng đã giành giải Kịch bản Chuyển thể hay nhất cho phim này cùng với nhà biên kịch Tarell Alvin McCraney.

Người dẫn chương trình Jimmy Kimmel đi ra sân khấu để thông báo rằng "Moonlight" mới là phim chiến thắng thực sự, và giơ mặt trong của phong bì làm bằng chứng. "Tôi biết tôi sẽ làm hỏng vụ này mà," Kimmel, người lần đầu tiên dẫn chương trình trao giải Oscar, nói. "Tôi hứa sẽ không bao giờ quay trở lại nữa."

Nhà sản xuất “La La Land” Jordan Horwitz sau đó nhã nhặn trao lại tượng vàng Oscar của mình cho các nhà sản xuất "Moonlight."

Emma Stone phát biểu nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim 'La La Land.'
Emma Stone phát biểu nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim 'La La Land.'

"La La Land" lập kỷ lục với 14 đề cử Oscar. Bộ phim nhạc kịch về tình yêu đôi lứa này giành tổng cộng sáu giải thưởng cho các hạng mục quay phim, thiết kế mỹ thuật, nhạc nền, bài hát "City of Stars" và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Emma Stone. Damien Chazelle, đạo diễn 32 tuổi của bộ phim, cũng trở thành người trẻ tuổi nhất giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Casey Affleck - ở một trong những hạng mục được theo dõi sát nhất trong đêm trao giải - giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, giải Oscar đầu tiên của anh, cho vai diễn đầy nội tâm và chất chứa dằn vặt trong phim "Manchester by the Sea."

Hai giải Nam, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Mahershala Ali trong phim “Moonlight” và Viola Davis trong phim “Fences.” Hai tài tử này đã gần như nắm chắc phần thắng trong hạng mục của mình với hàng loạt những giải thưởng tiền Oscar mà họ giành được.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 27 tháng 2, 2016.
Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 27 tháng 2, 2016.

Người dẫn chương trình Jimmy Kimmel nỗ lực giữ cho chương trình không quá nặng hơi hướng chính trị nhưng cũng không ngại đem Tổng thống Donald Trump ra để chọc cười khán giả.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn Tổng thống Trump,” Kimmel nói trong phần khai mạc. “Có nhớ năm ngoái khi mà Oscar có vẻ như là kì thị chủng tộc không?”

Nhưng một trong những tuyên bố phản đối ông Trump thẳng thừng nhất đến từ người chiến thắng vắng mặt. Giải Oscar Phim nước ngoài hay nhất lần thứ hai được trao cho đạo diễn người Iran Asghar Farhadi với phim “A Salesman.” Ông Farhadi, từng giành chiến thắng với phim “A Separation,” trước đó đã nói ông sẽ không dự lễ trao giải vì lệnh cấm du hành của ông Trump nhắm vào một số nước với đa số dân là người Hồi giáo, trong đó có Iran. Anousheh Ansari, một phi hành gia người Iran, thay mặt ông đọc tuyên bố.

“Tôi rất tiếc không thể đến dự cùng quý vị tối nay,” ông nói trong tuyên bố. “Sự vắng mặt của tôi là vì kính trọng người dân đất nước tôi và người dân sáu quốc gia khác, những người bị coi thường vì luật vô nhân đạo này cấm di dân vào Mỹ.”

Giải Oscar năm nay đáng chú bởi sự đa dạng về sắc tộc với những bộ phim như "Moonlight", ''Fences" và "Hidden Figures." Một con số kỷ lục sáu diễn viên da đen được đề cử. Lần đầu tiên từ trước tới nay, ở mỗi một hạng mục diễn xuất đều có diễn viên da đen. Và bốn trong số năm đề cử phim tài liệu hay nhất cũng do những nhà làm phim đen làm đạo diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG