Đường dẫn truy cập

Ông Biden kêu gọi Israel chấp nhận rủi ro vì hòa bình


Hôm qua, Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi giới lãnh đạo Israel thực thi các biện pháp mạnh dạn vì mục đích hòa bình. Phó tổng thống Mỹ đang thực hiện chuyến thăm Trung Đông trong 5 ngày để thúc đẩy các nỗ lực hòa bình và đưa ra những lời trấn an Israel. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Luis Ramirez từ Jerusalem, thì chuyến thăm đã bị làm hỏng vì thông báo của Israel về việc chấp thuận xây dựng 1600 căn nhà mới trong vùng Đông Jerusalem đang có tranh chấp.

Cho đến khi thông báo được đưa ra, Phó tổng thống Joe Biden đã hân hoan tiếp nhận những lời nồng nhiệt trao đổi với các vị chủ nhà Israel. Chuyến thăm của ông Biden mở đầu một cách lạc quan. Ông đến nơi ngay sau khi hai bên Palestine và Israel đồng ý mở các cuộc đàm phán gián tiếp trong 4 tháng, chấm dứt 14 tháng gián đoạn thương thuyết.

Là thành viên cấp cao nhất trong chính quyền của tổng thống Obama đến thăm Israel, ông Biden gọi việc nối lại các cuộc đàm phán là một cơ hội thực thụ cho hòa bình. Phát biểu với các phóng viên sau khi họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, ông Biden cho biết các cuộc đàm phán do Hoa Kỳ điều giải sẽ là một công cụ nhằm xoa dịu sự mất tin tưởng giữa người Israel và người Palestine đã chồng chất từ nhiều năm nay.

Ông Biden nói: “Mục đích rõ ràng là để giải quyết các vấn đề về tình trạng chung cuộc và nhằm đạt được một giải pháp hai quốc gia với Israel và Palestine sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh. Và một nền hòa bình lịch sử sẽ đòi hỏi cả hai bên phải thực hiện những cam kết bạo dạn về mặt lịch sử."

Ưu tiên hàng đầu của Israel đối với chuyến thăm của ông Biden là bảo đảm sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ trong các nỗ lực ngăn chặn Iran và các tham vọng hạt nhân của nước này.

Thủ tướng Netanyahu ca ngợi các biện pháp của Washington nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân mà một ngày nào đó Tehran có thể sử dụng để chống lại quốc gia Do Thái.

Nhiều người Israel cho rằng Tổng thống Barack Obama có ít thiện cảm đối với Israel hơn so với những người tiền nhiệm, bằng chứng là các yêu cầu kiên quyết của chính quyền ông đòi Israel phải đình chỉ việc mở rộng các khu định cư trong vùng Bờ Tây bị chiếm đóng.

Ông Biden trấn an ông Netanyahu, còn được bạn bè gọi là “Bibi” rằng các mối liên hệ vẫn bền chặt.

Ông Biden nói tiếp: “Cơ sở của mối quan hệ là cam kết tuyệt đối toàn bộ và thực thụ của chúng tôi đối với an ninh của Israel. Bibi, ông đã từng nghe tôi nói trước đây rồi: tiến bộ diễn ra tại Trung Đông khi mọi người biết rằng cơ bản không có sự cách biệt nào giữa Hoa Kỳ và Israel. Không có sự cách biệt nào giữa Hoa Kỳ và Israel khi nói về an ninh của Israel.”

Nhưng tính cách nồng nhiệt của chuyến đi đã bị phá hỏng vì thông báo của Bộ Nội vụ Israel hồi xế hôm qua nói rằng Israel đã chấp thuận việc xây dựng 1600 căn nhà mới ở vùng Đông Jerusalem mà dân cư đa số là người Ả Rập. Vùng đất này đang bị tranh chấp, vì phía Palestine vẫn nhận khu vực phía đông thành phố là thủ đô của quốc gia độc lập trong tương lai của họ.

Hoa Kỳ lên án hành động vừa kể. Phó tổng thống Biden đã đưa ra một phát biểu nói rằng thời điểm của thông báo này là một quyết định thuộc loại gây phương hại cho niềm tin và đi ngược lại với các cuộc thảo luận xây dựng mà ông đã có với phía Israel. Ông Biden nói Israel và Palestine phải xây dựng một bầu không khí hỗ trợ cho các cuộc thương nghị, chứ không phải làm cho chúng phức tạp thêm.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ dự trù đi thăm thị trấn Ramallah trong vùng Bờ Tây vào ngày hôm nay để gặp Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG