Đường dẫn truy cập

Bỉ hoãn cuộc 'Tuần hành chống sợ hãi'


ថ្មដែលអ្នកអវកាសសហរដ្ឋអាមេរិកយកមកពីឋានព្រះច័ន្ទត្រូវបានផ្តល់អោយប្រទេសកម្ពុជា នៅឆ្នាំ ១៩៧៣ ត្រូវ​បាន​ដាក់​បង្ហាញ​ជាសារធារណ​នៅ​ក្នុង​សារមន្ទីរជាតិ​នៃ​កម្ពុជា​​កាលពី​ព្រឹក​ថ្ងៃចន្ទ​​ ទី​១៨ មិថុនា ឆ្នាំ​ ២០១៨។(ទុំ ម្លិះ/VOA)
ថ្មដែលអ្នកអវកាសសហរដ្ឋអាមេរិកយកមកពីឋានព្រះច័ន្ទត្រូវបានផ្តល់អោយប្រទេសកម្ពុជា នៅឆ្នាំ ១៩៧៣ ត្រូវ​បាន​ដាក់​បង្ហាញ​ជាសារធារណ​នៅ​ក្នុង​សារមន្ទីរជាតិ​នៃ​កម្ពុជា​​កាលពី​ព្រឹក​ថ្ងៃចន្ទ​​ ទី​១៨ មិថុនា ឆ្នាំ​ ២០១៨។(ទុំ ម្លិះ/VOA)

"Cuộc tuần hành chống sợ hãi" theo dự trù sẽ diễn ra hôm nay tại Brussels đã bị hoãn lại vì những lo ngại về an ninh. Giới hữu trách Bỉ nói rằng việc công chúng tụ tập vào lúc này sẽ rút bớt các nguồn lực đang tập trung cho cuộc điều tra các vụ tấn công hôm thứ Ba tuần trước tại phi trường và một ga xe điện ngầm ở Brussels. Ông Emmanuel Foulon, nhà tổ chức cuộc tuần hành nói: "An ninh cho người dân chắc chắn là ưu tiên hàng đầu."

Trong một diễn biến khác, Pháp tấn xã trích lời một giới chức Bỉ nói rằng tổng số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công hôm thứ Ba vừa qua nay được xác định là 28 người, thay vì con số trước đó được công bố là 31 người trong đó có 3 kẻ đánh bom tự sát.

Các công tố viên Bỉ cũng vừa xác định danh tính và ra trát bắt một nghi can nữa trong các vụ tấn công.

Trong một thông báo hôm thứ Bảy, Văn phòng công tố liên bang nói đã ra lệnh bắt một người đàn ông có tên là Faycal C vì “dính líu tới một nhóm khủng bố, gây ra các vụ giết chóc khủng bố và âm mưu khủng bố và giết người”.

Thông cáo không xác nhận rằng Faycal C là nghi can khủng bố thứ ba tại phi trường Brussels.

Trong đoạn video do camera an ninh ghi lại, nhân vật này được trông thấy đi cùng hai nghi can khác sau đó đã tấn công tự sát.

Truyền thông Bỉ đưa tin rằng một người đàn ông tên là Faycal Cheffou bị nghi đã chạy khỏi phi trường ở Brussels.

Trước đó, các công tố viên Bỉ cho biết 3 người đã bị bắt giữ trong một vụ đột kích chống khủng bố ở Brussels.

Lính Bỉ canh gác tại một địa điểm tưởng niệm tại Brussels.
Lính Bỉ canh gác tại một địa điểm tưởng niệm tại Brussels.

Giới hữu trách nói rằng cuộc lục soát này được tiến hành sau khi một người Pháp bị bắt hôm thứ Năm ở Paris vì bị nghi đang lập kế hoạch cho một vụ tấn công mới.

Văn phòng công tố viên Bỉ cũng nói rằng các nhà điều tra dùng các xét nghiệm DNA để xác định Najim Laachraoui là một trong những kẻ nổ bom tự sát hôm thứ 3 tại phi trường Brussels.

Các giới chức nói phi trường này sẽ không mở cửa lại cho tới ít nhất là thứ Ba tuần sau.

Lacchraoui cũng dính líu tới vụ tấn công ngày 13 tháng 11 ở Paris giết chết 130 người. DNA của hung thủ này được tìm thấy trên một chiếc áo gắn bom tự sát và trên một mảnh vải được tìm thấy tại hí viện Bataclan, nơi 90 người bị giết hại.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Sáu có mặt tại Brussels để thảo luận với các nhà lãnh đạo Bỉ và Âu châu về những vụ tấn công.

Ông nói Hoa Kỳ và các nước trong liên minh chống khủng bố có một thông điệp cho những ai giết hại và gây thương tích cho thường dân vô tội là “Chúng tôi sẽ không chùn bước. Chúng tôi sẽ trở lại với quyết tâm mạnh mẽ hơn, với sức mạnh to lớn hơn, và chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi nào chúng tôi quét sạch những niềm tin hư vô và sự hèn nhát của các người ra khỏi trái đất này.”

Một giới chức Mỹ mới đây đã xác nhận hai người Mỹ nằm trong số hơn 30 người thiệt mạng trong những vụ tấn công ở thủ đô nước Bỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG