Đường dẫn truy cập

Bệnh viêm màng não tại Hoa Kỳ đã tăng lên 47 ca


Bức ảnh được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC cho thấy một nhánh nấm Aspergillus được cho là thủ phạm của đợt bùng phát viêm màng não.
Bức ảnh được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC cho thấy một nhánh nấm Aspergillus được cho là thủ phạm của đợt bùng phát viêm màng não.
Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC nói rằng số ca được xác nhận viêm màng não nấm hiếm hoi do chích steroid đã tăng từ 34 lên 47. Số các ca tử vong được xác nhận vẫn giữ nguyên 5 người.

Số liệu mới này đã làm cộng đồng y khoa Hoa Kỳ lo ngại, các nhân viên điều tra vội vã thông báo cho hằng trăm và có thể hằng ngàn người trên cả nước rằng các vụ chích steroid vào tủy sống để chữa đau lưng có thể đã bị nhiễm độc bởi một loại nấm.

Các điều tra viên nói rằng những bệnh nhân tại 7 tiểu bang chích loại thuốc này (methyl-prednisolone acetate) trong khoảng thời gian giữa tháng 7 và tháng 9 có nguy cơ mắc bệnh nhất.

Các nhà điều tra y khoa thu hẹp cuộc khảo cứu của họ về nguồn nhiễm độc cho một công ty dược phẩm ở tiểu bang Massachussets. Tuần này, họ đã tìm thấy loại nấm khả nghi trong ít nhất một lọ gắn kín dung dịch steroid tại cơ sở sản xuất của công ty.
Hơn 17.000 lọ thuốc này đã bị thu hồi ngay lập tức.

Viêm màng não là hiện tượng sưng màng của não bộ tủy sống. Bác sĩ John Jernigan, một chuyên gia dịch tễ học tại CDC, nói những triệu chứng sơ khởi của bệnh viêm màng não nấm nơi các bệnh nhân có thể khác nhau.

Các phòng bào chế thuốc thường hay phối hợp các dược phẩm thành những liều và những hình thức có thể không có sẵn trên thị trường.

Bác sĩ William Schaffner tại Trung tâm Y khoa Vanderbilt nói vụ bột phát bệnh viêm màng não này cho thấy các phòng bào chế thuốc cần có những quy luật tốt hơn.

Ông cũng cảnh báo rằng có thể có những ca bệnh thêm nữa về viêm màng não nấm bởi vì giai đoạn ủ bệnh của nó.

Các giới chức y tế nói cho tới nay, đa số các trường hợp tử vong và mắc bệnh này xảy ra tại tiểu bang Tennessee.

VOA Express

XS
SM
MD
LG