Đường dẫn truy cập

Bệnh da lạ gây chết người ở VN có thể do nấm độc trong gạo


Các nguồn tin thuộc Bộ Y tế Việt Nam nói rằng bệnh da lạ gây bệnh cho 215 người ở tỉnh Quảng Ngãi phát sinh từ nấm Aflatoxin, một loại nấm độc trong gạo ủ. Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho biết như thế hôm thứ ba.

Ông Phan Trọng Lân, Cục phó Cục Y tế Dự phòng, cho báo chí biết rằng các nhà khoa học đã xét nghiệm mẫu gạo của những gia đình có người mắc bệnh ở huyện Ba Tơ. Kết quả cho thấy 100% những người mắc bệnh đã ăn gạo ủ có lượng Aflatoxin cao hơn 9 lần mức an toàn. Loại nấm độc này còn có thể gây bệnh ung thư gan.

Các chuyên gia cũng khảo sát thói quen ăn gạo ủ của đồng bào H’Rê ở địa phương. Ông Phan Trọng Lân nói rằng “gạo không phải là nguyên nhân mà là tác nhân giúp các yếu tố có hại khác gây bệnh.” Ông dự báo nếu tiếp tục ăn gạo này, dân chúng sẽ mắc bệnh nhiều thêm.

Theo báo chí Việt Nam, lãnh đạo huyện Ba Tơ không đồng ý với nhận định của các chuyên gia. Họ nói rằng gạo của đồng bào dùng hàng trăm năm nay chứ không phải bây giờ mới có, và trong hơn nửa năm qua, người dân ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ ăn gạo do nhà nước cấp chứ không phải ăn gạo ủ.

Bệnh da lạ đã được báo cáo lần đầu ở Quảng Ngãi vào năm 2011 và giới hữu trách nói rằng bệnh dã được khống chế hồi tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, bệnh đã tái phát hôm 19 tháng 2, làm 17 người nhiễm bệnh, trong đó có một người chết.

Theo Bộ Y tế, cho đến nay bệnh này đã gây bệnh cho 215 người, hầu hết ở huyện Ba Tơ, trong đó có 23 ca tử vong.

Nguồn: Xinhua /Vietnam News

VOA Express

XS
SM
MD
LG