Đường dẫn truy cập

Bê bối thuốc cấm đe dọa môn bơi lội của Australia


Chủ tịch Ủy ban Olympic Australia, ông John Coates lo ngại rằng những tai tiếng này sẽ khiến cho các bậc phụ huynh không khuyến khích con em tham gia môn bơi lội nữa.
Chủ tịch Ủy ban Olympic Australia, ông John Coates lo ngại rằng những tai tiếng này sẽ khiến cho các bậc phụ huynh không khuyến khích con em tham gia môn bơi lội nữa.
Ủy ban Olympic Australia lo ngại những bê bối xảy ra trong đội tuyển bơi lội Olympic trong thời gian Thế vận hội London vừa bị phanh phui liên quan đến thuốc cấm và những vi phạm kỷ luật của các vận động viên có thể ảnh hưởng đến môn thể thao mà Úc luôn được xem là một trong những nước đứng đầu thế giới này.

Uy tín thể thao của Australia đang bị ảnh hưởng bởi một loạt các báo cáo tai hại được đưa ra hồi tháng trước, trong đó có vụ mà cơ quan điều tra nói là vận động viên sử dụng thuốc cấm đang trở nên phổ biến ở quốc gia yêu chuộng thể thao này.

Một số ngôi sao trong đội tuyển bơi lội Olympic nam Australia có thể bị phạt nặng, bị buộc phải trả lại tài trợ, và bị cắt tài trợ sau khi thú nhận sử dụng thuốc cấm chỉ vài ngày trước khi Olympic London khai mạc.

Trả lời ủy ban điều tra, 5 trong tổng số 6 vận động viên ưu tú nhất thuộc đội bơi tiếp sức 4x100 mét tự do nam thú nhận sử dụng một loại thuốc ngủ, cần có toa bác sĩ mới mua được, có tên thương mại là Stilnox, trong một buổi liên hoan trước khi Olympic London khai mạc.

Vận động viên James Magnussen nói với ban điều tra rằng anh và các bạn đã dùng Stilnox trong buổi liên hoan hôm đó để thư giãn. Magnussen và các bạn thú nhận rằng đó là việc làm hoàn toàn không thích hợp.

Stilnox bị Ủy ban Olympic Australia cấm, nhưng thuốc này lại không nằm trong danh mục cấm của Cơ quan chống thuốc tăng lực thế giới, gọi tắt là WADA.

Ông Craig Phillips của Ủy ban Olympic Australia nói ban kỷ luật đang xem xét các biện pháp kỷ luật đối với 5 vận động viên này, trong đó có thể có biện pháp buộc các vận động viên này hoàn trả lại tất cả các khoản thưởng cho thành tích huy chương Olympic London, và cắt tài trợ cho việc chuẩn bị để dự thi Olympic ở Rio de Janeiro vào năm 2016.

Sau khi uống thuốc Stilnox, Magnussen, Cameron McEvoy và vận động viên không dùng thuốc cấm trước đó – James Roberts -- về khách sạn của đoàn Olympic Australia lại chọc phá các nữ vận động viên, trong số đó có Jade Neilsen và Emily Seebohm.

“Tôi nhớ điện thoại reo lúc đó vào khoảng 11 giờ cho tới 11 giời 30,” nữ vận động viên bơi lội Seebohm tố cáo. “Và mấy bạn trai đó nói chuyện không dễ nghe lắm. Mấy bạn đó hỏi qua điện thoại rằng tôi đang mặc đồ gì.”

Magnussen xin lỗi các bạn vận động viên nữ mà anh đã quấy rầy hôm đó. Magnussen nói anh rất tiếc về hành động đó và hiểu rằng điều đó đã ảnh hưởng đến việc tập luyện của các bạn để chuẩn bị cho cuộc tranh tài Thế vận hội.

Huấn luyện viên trưởng môn bơi lội của Australia là ông Leigh Nugent cũng đang bị ủy ban kỷ luật soi rọi về những vụ bê bối này. Câu hỏi đang đặt ra với ông Nugent là có phải ông đã bỏ qua những tố cáo này, hay chỉ giải quyết cho qua chuyện. Cộng với thành tích không như trông đợi của đội bơi lội Australia ở London, ông Nugent đang bị những người chỉ trích mạnh mẽ phê bình, và có người còn đặt câu hỏi là liệu ông có nên tiếp tục chức vụ này hay không.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Australia, ông John Coates bày tỏ lo ngại rằng những tai tiếng này sẽ khiến cho các bậc phụ huynh không khuyến khích con em tham gia môn thể thao này.

Ông Coates là người mạnh mẽ cổ xúy cho các cơ quan chức năng phải có những biện pháp nghiêm khắc hơn đối với các vận động viên sử dụng thuốc cấm, thuốc kích thích.

“Các nhà tài trợ biết rõ là Ủy ban Olympic có lập trường kiến quyết trong vấn đề thuốc cấm,” ông Coates nói với báo giới, nhưng ông đang lo ngại rằng những tai tiếng này sẽ khiến cho công chúng không còn quý mến Olympic của nước này như trước nữa.

Ông Coates nhắn gởi đến các bậc phụ huynh rằng “đừng xem các vận động viên Olympic là một tấm gương.” Ông nói nỗ lực của Ủy ban Olympic Quốc gia mà ông làm chủ tịch là khuyến khích nhiều người hơn tham gia vào các môn thể thao thông qua hình ảnh các đội tuyển và các vận động viên Olympic.

Những sự việc này gần như là một tiếng chuông cảnh báo đối với thể thao Australia, và nhất là đối với môn bơi lội. Ðó không chỉ là một vài vận động viên cư xử sai, mà còn là một thành tích đáng thất vọng đối với người Úc khi chỉ đứng thứ 10 trên bảng thành tích ở đường đua xanh Olympic London, trong khi mục tiêu đặt ra trước đó là thứ 5.

“Thành tích nhiều môn thể thao của chúng ta đang kém đi,” ông Coates nói. “Chúng ta phải nhìn vào thực tế và đặt ra những suy nghĩ thiết thực làm cách nào để cải thiện những thành tích đó. Chúng ta đã làm không được nhiều lắm kể từ Olympic Sydney. Chúng ta đã ngủ say trong chăn ấm quá lâu.”
XS
SM
MD
LG