Đường dẫn truy cập

Bầu cử TT Colombia: một cuộc trưng cầu dân ý về hòa bình


Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đi bỏ phiếu ở Bogota, ngày 15/6/2014.
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đi bỏ phiếu ở Bogota, ngày 15/6/2014.
Cử tri Colombia hôm nay đi bỏ phiếu cho vòng bầu cử tổng thống chung quyết mà đã trở thành cuộc trưng câu dân ý cho việc có hòa đàm với phe du kích cánh tả hay không.

Đương kim Tổng thống Juan Manuel Santos tiến gần đến một thỏa thuận có thể chấm dứt 5 thập niên chiến tranh với các phiến quân của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, gọi tắt là FARC.

Đối thủ của ông là ông Oscar Ivan Zuluaga, thách thức sự chậm chạp trong tiến trình đàm phán với phe phiến quân và chỉ trích ông Santos lợi dụng chiêu bài về một phe nổi dậy đã đang đi đến chỗ kết thúc.

Tổng thống Santos nói: “Sự chọn lựa là giữa những người muốn chấm dứt cuộc chiến tranh và những người muốn cuộc chiến tranh không bao giờ chấm dứt.”

Trong vòng đầu phiếu thứ nhất cách đây 3 tuần, ông Zuluaga, một cựu bộ trưởng tài chánh, giành được 29% phiếu bầu, trong khi ông Santos về thứ hai, với 26% phiếu bầu.

Hơn 32 triệu cử tri Colombia đăng ký đi bầu, nhưng công chúng nay đang bị lôi cuốn bởi World Cup khi đội tuyển của nước này vừa thắng trận ra quân trước Hy Lạp ngày hôm qua, hiện chưa rõ tỉ lệ cử tri đi bầu sẽ thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG