Đường dẫn truy cập

Bầu cử Hy Lạp: Phần thắng về đảng khuynh tả chống kiệm ước


Cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu tại một phòng phiếu trong thủ đô Athens, 25/1/15
Cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu tại một phòng phiếu trong thủ đô Athens, 25/1/15

Đài truyền hình nhà nước Hy Lạp loan tin rằng các cuộc thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu cho thấy đảng Syriza, một đảng chống biện pháp kiệm ước và nhà lãnh đạo của đảng này, ông Alexis Tsipras dứt khoát giành thắng lợi trong cuộc tuyển cử toàn quốc, trong một cuộc bỏ phiếu tỏ sự phản đối trước yêu cầu nhiều lần của châu Âu về biện pháp hạn chế chi tiêu ở Athens.

Cuộc thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu cho thấy đảng Syriza chiếm được từ giữa 35% đến 39% tỷ lệ phiếu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, vượt xa dễ dàng tỷ lệ khoảng từ 23% đến 27% của đảng bảo thủ Tân Dân chủ do Thủ tướng đương nhiệm Antonis Samaras lãnh đạo.

Nếu kết quả này được xác nhận trong cuộc kiểm phiếu chính thức thì ông Tsiparas, 40 tuổi, có thể trở thành thủ tướng trẻ nhất của Hy Lạp trong 150 năm qua.

Điều này có phần chắc sẽ dẫn đến một cuộc đương đầu với các nhà lãnh đạo thế giới liên tục kêu gọi Hy Lạp thực thi biện pháp thắt lưng buộc bụng để đổi lại việc tháo khoán ngân khoản cứu nguy nhằm giúp cho quốc gia bị nợ nần chồng chất này.

Những hiện chưa rõ liệu đảng Syriza có chiếm được số ghế tổi thiểu 151 trong 130 ghế quốc hội để có thể tự lập chính phủ hay sẽ phải thành lập một chính phủ liên hiệp.

Ông Tsipras tuyên bố sẽ đàm phán lại về các khoản vay cứu nguy của Hy Lạp, tổng cộng lên đến gần 300 tỷ đôla khi Liên hiệp châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, chấp thuận các khoản vay này trong mấy năm gần đây. Ông Tsipras cũng cam kết sẽ bãi bỏ nhiều yêu cầu thực thi biện pháp kiệm ước của các nước cho vay, trong đó có biện pháp cắt giảm tiền lương và tiền hưu bổng.

Các chủ nợ khẳng định rằng Hy Lạp cần giữ đúng các cam kết thực thi biện pháp thắt lưng buộc bung đã hứa để được chấp thuận các khoản vay cứu nguy.

Sau khi bỏ phiếu ở Athens, ông Tsipras nói rằng tương lai của Hy Lạp không nằm trong các đòi hỏi thắt lưng buộc bụng nhiều hơn nữa từ các nhà cho vay. Ông nói:

“Thông điệp ở đây là tương lai của chúng ta trong châu Âu không phải là tương lai thắt lưng buộc bụng, đó là tương lai dân chủ, đoàn kết và hợp tác.”

Ông Samaras nói rằng cuộc bầu cử lại là dấu hiệu của sự bỏ phiếu cho ổn định ở Hy Lạp, không phải, theo lời ông, là những cuộc phiêu lưu của Tsipras:

“Hôm nay, chúng ta quyết định liệu có sẽ tiến tới phía trước với sức mạnh, một cách an toàn, đầy tin tưởng hay liệu sẽ tiếp tục các cuộc phiêu lưu.”

Ngoài việc thương thuyết lại về các khoản vay cứu nguy, ông Tsipras nói ông muốn là các chủ nợ sẽ xóa một số nợ lớn của Hy Lạp. Ông Samaras cảnh báo rằng Hy Lạp có thể bị buộc ra khỏi khối 19 nước sử dụng đồng euro nếu như đảng Syriza lên nắm quyền lãnh đạo chính phủ Hy Lạp.

Đảng Syriza đã thu hút nhiều cử tri đang giận dữ vì mức sống sa sút và vì thuế khóa tăng cao hơn bao giờ hết.

Triển vọng về một chính phủ do đảng Syriza lãnh đạo đã làm cho các chủ nợ quốc tế căng thẳng và ảnh hưởng đến các thị trường tài chính.

IMF cho biết sẽ không tháo khoán thêm 8 tỷ đôla khoản cứu nguy cho Hy Lạp cho đến khi nào Hy Lạp có chính phủ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG