Đường dẫn truy cập

Bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa Zika


Tư Liệu- Giám đốc NIAID, tiến sĩ Anthony Fauci (P), cùng với tiến sĩ Anne Schuchat, Phó Giám đốc CDC, trao đổi với các phóng viên trong phòng họp báo tại Toà Bạch Ốc, Washington, ngày 08 tháng 2 năm 2016.
Tư Liệu- Giám đốc NIAID, tiến sĩ Anthony Fauci (P), cùng với tiến sĩ Anne Schuchat, Phó Giám đốc CDC, trao đổi với các phóng viên trong phòng họp báo tại Toà Bạch Ốc, Washington, ngày 08 tháng 2 năm 2016.

Chính phủ Hoa Kỳ vừa khởi sự tiến hành một trong những cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với một loại vắc xin ngừa Zika. Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia, Anthony Fauci, loan báo: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã bắt đầu, hôm 2/8, thử nghiệm một loại vắc xin DNA thăm dò nhằm ngăn chặn lây nhiễm virus Zika.”

Vắc-xin thử nghiệm cho thấy có đáp ứng tốt từ các động vật thí nghiệm. Giám đốc Fauci nói giới điều tra giờ đây nên nhanh chóng quyết định xem có đủ an toàn để áp dụng trong các cuộc thử nghiệm đầu tiên trên 40 người tình nguyện tại Hoa Kỳ hay chưa. “Nếu chúng ta ghi nhận phản ứng miễn dịch tốt và từ đây đến cuối năm không có cảnh báo về an toàn, thì biết rằng có thể chuyển sang giai đoạn II được rồi.” Ông cho biết các kế hoạch đang được tiến hành để bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng vòng nhì vào đầu năm 2017.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II gồm các cuộc nghiên cứu trên người với quy mô lớn hơn, với nhiều người tham gia hơn. Các cuộc thử nghiệm này sẽ được tiến hành ở các nước có dịch Zika, thử nghiệm không chỉ về độ an toàn của vắc xin mà cả về tính hiệu quả trong việc nâng cao phản ứng miễn dịch.

Zika do muỗi truyền thường gây bệnh nhẹ ở những người khỏe mạnh; nhưng nguy hiểm thực sự đối với bào thai.

Nếu bị nhiễm virus Zika, thai phụ có thể sinh ra em bé bị dị tật đầu nhỏ, đầu và não của trẻ teo nhỏ bất thường. Dị tật đầu nhỏ có thể gây ra khuyết tật về tinh thần và thể chất, co giật và thậm chí tử vong.

Thoạt đầu, mục tiêu chính của vaccine sẽ là các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng, ông Fauci nói không có lý do gì để cho là vắc-xin này không an toàn cho phụ nữ mang thai. Và bởi vì virus Zika có thể lây truyền qua đường tình dục, các nhà nghiên cứu cũng sẽ phải tìm cách để ngăn chặn căn bệnh này ở người trưởng thành nói chung.

Mỹ ban lệnh cảnh báo hạn chế di chuyển vì Zika bùng phát
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG