Đường dẫn truy cập

Bất chấp kinh tế trì trệ, người Trung Quốc vẫn du lịch ra nước ngoài


Khách du lịch Trung Quốc chờ xe buýt tham quan ở phía trước của một cửa hàng điện tử giảm giá ở quận Ginza, Tokyo.
Khách du lịch Trung Quốc chờ xe buýt tham quan ở phía trước của một cửa hàng điện tử giảm giá ở quận Ginza, Tokyo.

Các điểm du lịch trên khắp thế giới đang chứng kiến số du khách Trung Quốc tăng vọt trong dịp tuần lễ vàng Quốc Khánh của Trung Quốc, bất chấp những mối lo ngại mới đây về sự lành mạnh của nền kinh tế nước này.

Công ty bán vé trên mạng Ctrip, cho hay dự kiến số vé đặt mua đến các điểm ở nước ngoài sẽ tăng gấp đôi trong Tuần lễ Vàng này trong khi những chuyến du hành sau đó sẽ tăng khoảng 50%.

2 công ty nghiên cứu, là Trung tâm Tình báo Doanh nghiệp Fung và Tham vấn Xa xỉ Trung Quốc, nói trong một thông cáo chung rằng họ dự kiến số du khách Trung Quốc sẽ thực hiện 234 triệu chuyến đi du hành ở nước ngoài trong năm 2015.

Con số ước tính này tiếp theo nhiều tháng tin tức xấu về kinh tế được loan đi từ lục địa Trung Quốc. Trong báo cáo mới nhất hôm thứ hai, Ngân hàng Thế giới đã hạ giảm dự kiến tăng trưởng trong nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2015 từ 7,1 phần trăm xuống còn 6,9 phần trăm.

Ngân hàng có trụ sở ở Washington này nói, “Đặc biệt, tình trạng bất định vây quanh hướng đi và sự tuôn tràn từ việc Trung Quốc tái quân bình kinh tế và việc bình thường hóa các lãi suất theo chính sách của Hoa Kỳ.”

Họ coi du khách là những người đã có đủ số tiền tiết kiệm, và cũng đã tìm cách ngăn mình khỏi ảnh hưởng của các xu hướng chính trị và kinh tế rộng lớn, trong đó có chiến dịch chống tham nhũng đang tiếp tục đã làm rúng động một số lớn các giới chức và quản trị cấp cao tại các xí nghiệp quốc doanh.

Bà Sabrina Li, người làm chủ công ty du lịch Jong Tu nói, “Trước đây, người Trung Quốc hài lòng với việc tích lũy tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Nay họ muốn chi tiêu và hưởng thụ đời sống. Những người Trung Quốc giàu có không còn hài lòng về việc làm ra tiền nữa. Họ đã bị nhiều căng thẳng trong đời sống và coi du lịch là một phương tiện đem lại hạnh phúc và sự sảng khoái.”

Các hạn chế gắt gao về việc rút tiền ở máy tự động nước ngoài

Làn sống du khách tràn vào mạnh đến mức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tức ngân hàng trung ương, đã bày tỏ sự quan ngại rằng một số du khách có thể nhân cơ hội này để rửa tiền và chuyển nhượng tài sản. Ngân hàng đã áp dụng những hạn chế gắt gao về việc rút tiền ở các địa điểm nước ngoài qua việc sử dụng các thẻ rút tiền và thẻ tín dụng Union Pay, tức hệ thống chi trả của Trung Quốc.

Một phúc trình của HSBC nói rằng luồng du khách Trung Quốc ồ ạt đã vực dậy các nền kinh tế của nhiều quốc gia Châu Á , trong đó có Malaysia và Việt Nam, trong khi cũng đem lại lợi ích cho Hoa Kỳ và Châu Âu. Nền kinh tế Thái Lan đã hướng về du lịch để bù lại những lỗ lã về xuất khẩu và một chỉ tệ xuống dốc.

HSBC tiên đoán số du khách đổ ra nước ngoài từ Trung Quốc sẽ tăng từ 116 triệu trong năm ngoái lên tới khoảng 242 triệu trước năm 2024, nghĩa là ngang với khoảng tổng số du khách đến ở Indonesia, Đức, Iran và Ai Cập cộng lại trong riêng một năm. Du khách Trung Quốc vốn đã chiếm hơn 15% tất cả số khách đến ở Hong Kong, Triều Tiên, Đài Loan, Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản.

Một điểm bất ngờ là sự gia tăng đột ngột trong số du khách Trung Quốc đến Nhật Bản, bất kể căng thẳng chính trị tiếp tục giữa Bắc Kinh và Tokyo. Con số du khách từ lục địa Trung Quốc, không kể Hong Kong và Macau sẽ tăng gấp đôi trong mùa lễ so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc hôm chủ nhật.

Con số ở Hong Kong sụt giảm

Từng là nơi hấp dẫn số du khách lớn nhất từ lục địa, Hong Kong lần này chịu thua thiệt. Thành phố chứng kiến mức giảm 5,18% trong lượng du khách đến trong ba ngày đầu của tuần nghỉ lễ bắt đầu ngày 1 tháng 10. Hong Kong nhận tổng số 1,27 triệu du khách, gồm 430 ngàn từ lục địa.

HSBC nói sự gia tăng trong số du khách Trung Quốc đến Nhật Bản, “có lẽ là nhờ sự kiện giá sinh hoạt ở nước này đã trở nên vừa túi tiền hơn bởi vì đồng Yen bắt đầu sụt giá cách đây vài năm.”

Ngân hàng cho rằng sự sụt giảm số du khách đổ vào Hong Kong là do giá đồng đôla Hong Kong tăng và các hạn chế mới áp đặt đối với du hành xuyên biên giới cho các khách đi trong ngày.

3 thành phố ở Hoa Kỳ là New York, Washington và Seattle, mà chủ tịch Tập Cận Bình vừa đi thăm, có số lượng lớn về du khách Trung Quốc.

Ông Từ Tiểu Lợi, phát ngôn viên của Dịch vụ Du lịch Thanh niên Trung Quốc nói, “Bầu không khí du lịch cải thiện bao gồm tiến trình xin thị thực trôi chảy hơn và thêm kinh nghiệm về du lịch nước ngoài đã khuyến khích du khách Trung Quốc xuất ngoại bằng cách đem lại cho họ nhiều chọn lựa hơn thay vì chỉ là những điểm đến thông thường trước kia như Hong Kong, Thái Lan và Nam Triều Tiên.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG