Đường dẫn truy cập

Báo TQ: Mỹ nên học từ TQ hạn chế súng ống


Tư liệu - Những người mê súng đứng xem những khẩu súng của hãng Smith & Wesson tại hội nghị hàng năm và triển lãm của Hiệp hội Súng Quốc gia (NRA) ở thành phố Louisville, bang Kentucky, ngày 21 tháng 5, 2016.
Tư liệu - Những người mê súng đứng xem những khẩu súng của hãng Smith & Wesson tại hội nghị hàng năm và triển lãm của Hiệp hội Súng Quốc gia (NRA) ở thành phố Louisville, bang Kentucky, ngày 21 tháng 5, 2016.

Mỹ nên học từ Trung Quốc và "thực sự" bảo vệ nhân quyền bằng cách hạn chế quyền sở hữu súng, theo một bài xã luận đăng trên một tờ báo được nhiều người đọc của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu.

Bài xã luận của Hoàn Cầu Thời Báo được đăng sau vụ thảm sát tại một trường trung học ở bang Florida vào tuần trước, trong đó 17 học sinh và giáo viên bị bắn chết, lại khuấy động một cuộc tranh luận từ lâu nay về việc kiểm soát súng tại Mỹ.

"Washington đã chỉ tay cáo buộc các nước khác về nhân quyền ... Tuy nhiên nhiều người Mỹ bị giết vì súng ở trong nước hơn là lính Mỹ bị giết trong tất cả các cuộc chiến của Mỹ," Hoàn Cầu Thời Báo nói.

"Quyền sở hữu súng ở Trung Quốc được kiểm soát nghiêm ngặt, giúp giảm tội ác và những vụ tử vong liên quan tới súng. Mỹ nên học từ Trung Quốc và thực sự bảo vệ nhân quyền," bài xã luận nói.

Nhân quyền từ lâu là nguồn cơn gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là từ năm 1989, khi Mỹ áp đặt chế tài lên Trung Quốc sau một cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ quanh quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Trung Quốc bác bỏ những chỉ trích về thành tích nhân quyền của mình, chỉ ra thành công của họ trong việc giúp hàng triệu người thoát khỏi nghèo khó, và thường xuyên cố gắng lảng tránh vấn đề này bằng việc lái sự chú ý đến các vấn đề của những nước chỉ trích họ.

Tuy nhiên, Đảng Cộng sản cầm quyền không chấp nhận bất kỳ quan điểm bất đồng chính trị nào và chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã chứng kiến một cuộc trấn áp rộng khắp nhắm vào các luật sư và nhà hoạt động nhân quyền.

Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan thông tấn có lập trường cứng rắn do Nhân Dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc – điều hành, nói nhắm mắt làm ngơ tình trạng bạo lực súng ống sau vụ xả súng tại trường trung học phổ thông Marjory Stoneman Douglas ở Florida là "vô nhân đạo."

Bạo lực súng ống hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc vì quyền sở hữu súng tư nhân bị hạn chế.

"Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoại việc áp dụng kiểm soát súng. Quyền sống là quyền căn bản nhất của con người. Quyền mang vũ khí không thể vượt qua được quyền sống của cá nhân," bài xã luận của Hoàn Cầu Thời báo nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG